ในยุคที่โลจิสติกส์คือหัวใจของทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การเคลื่อนไหวของ “ดัชนีค่าขนส่งสินค้าทางถนน” กลายเป็นสัญญาณเตือนสำคัญต่อภาคธุรกิจ การจับตาตัวเลขล่าสุดจาก สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ จึงไม่ใช่แค่เรื่องต้นทุนขนส่ง แต่สะท้อนถึงทิศทางเศรษฐกิจ การค้าต่างประเทศ และแรงกดดันจากต้นทุนแรงงาน–พลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง
ดัชนีค่าขนส่งสินค้าทางถนนไตรมาส 2/2568 ขยายตัว 0.2% (YoY) เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้เป็นบวกแต่เป็นการชะลอตัวลงจากไตรมาส 1 ที่ขยายถึง 2.7% โดยแรงหนุนหลักยังมาจาก กิจกรรมเศรษฐกิจภายในประเทศ การส่งออก และการเติบโตของ E-Commerce ที่ยังไม่สะดุด
แยกตามประเภทสินค้า
หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 0.4% (เช่น สินค้าปิโตรเลียม อุปกรณ์ไฟฟ้า)
หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง 0.3% (เช่น ถ่านหิน ลิกไนต์)
หมวดสินค้าเกษตรกรรมและประมง 2.0%
แยกตามประเภทรถ
รถบรรทุกทั่วไปและเฉพาะกิจ ขยายตัวเล็กน้อย
รถบรรทุกวัสดุอันตราย 1.2%
รถบรรทุกของเหลว 0.7%
รถพ่วง – ราคาทรงตัว
ปัจจัยหนุน
ดีมานด์จากการส่งออก
ค้าปลีกออนไลน์โตต่อเนื่อง
ต้นทุนค่าจ้างแรงงานยังอยู่ในระดับสูง
ความเสี่ยงที่ต้องจับตา
การแข่งขันราคาระหว่างผู้ให้บริการขนส่ง
นโยบายพลังงานภาครัฐ
ความไม่แน่นอนจากสงครามการค้า–ภาษีของสหรัฐฯ
เศรษฐกิจโลกชะลอตัว
แนวโน้มไตรมาส 3/68
สำหรับแนวโน้มดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 3 คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยอาจได้รับอานิสงส์จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจตามแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการสร้างงาน จะส่งผลให้กำลังซื้อภายในประเทศขยายตัว นำไปสู่การขนส่งสินค้าตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานให้เติบโตตามไปด้วย ประกอบกับการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ (พนักงานขับรถบรรทุก) จะเป็นอีกปัจจัยหนุนให้ค่าบริการขนส่งปรับราคาสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การแข่งขันด้านราคาเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดของผู้ประกอบการขนส่ง มาตรการช่วยเหลือด้านพลังงานของภาครัฐ ความไม่แน่นอนจากนโยบายการค้าและภาษีของสหรัฐฯ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อาจจะส่งผลให้ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนไม่เป็นไปตามที่คาดได้
พูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผอ.สนค. ระบุว่า ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ โดยเฉพาะ SMEs จำเป็นต้องเร่งปรับตัว ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมขนส่งสู่ ‘คาร์บอนต่ำ’ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ