เมื่อ ‘สถานีชาร์จ’ ไม่ใช่แค่จุดเติมไฟ แต่กลายเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์พลังงานสะอาด SHARGE ผู้นำธุรกิจ EV Charging รายใหญ่ของไทย เดินเกมรุกเต็มกำลัง ขยายสถานีชาร์จครอบคลุม พร้อมเปิดให้ผู้ใช้ EV สั่งชาร์จข้ามค่ายได้ในแอปเดียว ล่าสุด เผยยอดผู้ใช้โต 4 เท่าตัวในครึ่งปีแรก สะท้อนความมั่นใจของตลาดที่เริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมจากใช้น้ำมันมาสู่พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจัง

พีระภัทร ศิริจันทโรภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SHARGE) เผย กลุ่มธุรกิจ ‘Charging as a Service’ ของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงครึ่งปีแรก 2568 โดยจำนวนผู้ใช้งานประจำ (Weekly Active Users) เพิ่มขึ้น 4 เท่าตัว และปริมาณการชาร์จต่อสถานีโตเกือบ 3 เท่า สะท้อนการยอมรับของผู้บริโภคต่อเทคโนโลยีแอป RÊVERSHARGER และความครอบคลุมของสถานีที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้

นอกจากโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรง SHARGE ยังเร่งต่อยอด EV Ecosystem ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้งาน ‘ชาร์จข้ามค่าย’ ผ่านระบบ Roaming โดยจับมือกับ Spark EV เป็นแบรนด์แรก พร้อมเปิดรับพันธมิตรใหม่ เพื่อให้สามารถสั่งชาร์จจากหลายแบรนด์ได้ในแอปเดียว ตอบโจทย์การใช้งานแบบไร้รอยต่อ และเตรียมขยายสถานีรองรับทั้งกลุ่มรถส่วนบุคคล (Passenger Vehicle) และกลุ่มเชิงพาณิชย์ (Commercial Vehicle)
SHARGE มองว่า ปี 2568 คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านที่ชัดเจน โดยเฉพาะในตลาด Commercial Vehicle ซึ่งเริ่มตื่นตัวจากปัจจัยต้นทุนพลังงาน ความพร้อมของเทคโนโลยี และแรงผลักจากนโยบาย ESG บริษัทประเมินว่า ภายในปี 2573 กลุ่มรถ EV เชิงพาณิชย์ในไทยจะขยายตัวจาก 2 แสนคันสู่ 4.86 ล้านคัน และกลายเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนตลาด EV ของประเทศ
“SHARGE กำลังวางรากฐาน EV Ecosystem ที่ไม่ใช่แค่การติดตั้งเครื่องชาร์จ แต่คือการเชื่อมโยงพฤติกรรมใหม่ของผู้ใช้เข้ากับเทคโนโลยีสะอาด และไลฟ์สไตล์อย่างยั่งยืน เราไม่ได้เป็นแค่ผู้ให้บริการ แต่เป็นผู้ออกแบบประสบการณ์ EV แห่งอนาคต”
— พีระภัทร กล่าว
