ไทยก้าวสู่ฮอลลีวูด ปั้นคอนเทนต์สู่เวทีโลก

11 ธ.ค. 2568 - 10:56

  • ศุภจี เปิดงาน “VISION to SCREEN : HOLLYWOOD EDITION” จับมือ UCLA ยกระดับบุคลากรไทยสู่มาตรฐานโลก

  • เดินหน้า 3 กลยุทธ์ 3E ปั้นคน–เสริมผู้ประกอบการ–สร้างอีโคซิสเต็ม พร้อมผลักดันไทยเป็นฮับดิจิทัลคอนเทนต์เอเชีย

  • ชี้ ไทยมีศักยภาพครบ ทั้งทำเล วัฒนธรรม แรงงานคุณภาพ พร้อมสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง

ไทยก้าวสู่ฮอลลีวูด ปั้นคอนเทนต์สู่เวทีโลก

รมว.พาณิชย์เปิดงาน “VISION to SCREEN: HOLLYWOOD EDITION” จับมือ UCLA - จุฬาฯ ดันไทยสู่ฮับดิจิทัลคอนเทนต์เอเชีย

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ โทรทัศน์ และดิจิทัลมีเดีย กำลังกลายเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์เศรษฐกิจสำคัญของโลก โดยอัตราการเติบโตพุ่งสูงตามความต้องการคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งที่ขยายตัวไม่หยุด ประเทศไทยเองก็ได้รับอานิสงส์จากกระแสนี้ ทั้งในด้านการผลิตคอนเทนต์ แอนิเมชัน รวมถึงการถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคพาณิชย์และภาคสร้างสรรค์กลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมดาวรุ่งของเศรษฐกิจไทยยุคใหม่

วันนี้ (11 ธันวาคม 2568) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ‘ศุภจี สุธรรมพันธุ์’ เป็นประธานเปิดงาน “VISION to SCREEN : HOLLYWOOD EDITION - Advancing Thai Media with World-Class Professional Training” ที่จัดโดยสถาบันวิชาชีพด้านภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสื่อดิจิทัลแห่งประเทศไทย (Professional Academy of Film, TV & Digital Media Thailand) ณ โรงแรม The Ritz-Carlton Bangkok

moc-vision-to-screen-hollywood-edition-SPACEBAR-Photo01.jpg

งานนี้จัดขึ้นในโอกาสสำคัญ เมื่อ UCLA School of Theater, Film & Television (UCLA TFT) ประกาศเตรียมเปิดสาขาในประเทศไทยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมเปิดหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เพื่อยกระดับทักษะบุคลากรไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานฮอลลีวูด และต่อยอดให้ไทยเป็น “ศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์แห่งเอเชีย”

เดินหน้า 3 กลยุทธ์ ‘3E’ สู่ฮับคอนเทนต์ระดับภูมิภาค

รมว.ศุภจี ระบุว่า รัฐบาลกำลังเร่งปักหมุด “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทยสู่เศรษฐกิจมูลค่าสูง โดยกระทรวงพาณิชย์ดำเนินงานผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

1) Empowering People - พัฒนาคนและทักษะอนาคต

มุ่งสร้างบุคลากรคุณภาพสูงให้พร้อมแข่งขันในตลาดโลก ผ่านการจับมือกับภาคการศึกษาและสถาบันฝึกอบรม โดยเฉพาะความร่วมมือกับ UCLA TFT ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 75 ปี ในการปั้นบุคลากรฮอลลีวูด ตั้งแต่ผู้กำกับ นักแสดง นักเขียนบท โปรดิวเซอร์ ไปจนถึงช่างเทคนิคระดับโลก

moc-vision-to-screen-hollywood-edition-SPACEBAR-Photo02.jpg

2) Elevating Entrepreneur - เสริมแกร่งผู้ประกอบการไทย

สนับสนุนผู้ผลิตไทยให้ก้าวสู่ตลาดสากล ผ่านการร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ กิจกรรมเจรจาธุรกิจ ความร่วมมือกับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และการผลักดันผลงานไทยบนเวทีโลก

3) Enabling a World-Class Ecosystem - สร้างระบบนิเวศระดับสากล

ยกระดับมาตรฐานการผลิต ร่วมผลิตภาพยนตร์ (Co-production) ออกมาตรการจูงใจนักลงทุน และคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มแข็ง สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย

moc-vision-to-screen-hollywood-edition-SPACEBAR-Photo03.jpg

ไทยมีศักยภาพขึ้นเป็น “ประตูคอนเทนต์เอเชีย”

รมว.พาณิชย์ชี้ว่า ไทยพร้อมก้าวสู่ฮับดิจิทัลคอนเทนต์ ด้วยข้อได้เปรียบสำคัญ ได้แก่
• ทำเลที่ตั้งเป็นประตูเชื่อมเอเชีย
• ฐานการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกที่ต่อเนื่อง
• โครงสร้างพื้นฐานด้านโปรดักชันและเทคนิคที่ได้มาตรฐาน
• บุคลากรฝีมือดี เรียนรู้เร็ว
• วัฒนธรรมโดดเด่นที่ต่อยอดคอนเทนต์ได้
• ภาครัฐที่สนับสนุนนโยบายสร้างสรรค์อย่างจริงจัง

รมว.ศุภจี ย้ำว่า “คน” คือพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนไทยสู่จุดหมาย แม้ผู้กำกับ นักแสดง และผู้ผลิตไทยจะมีผลงานโดดเด่นอยู่แล้ว แต่ไทยยังมีศักยภาพอีกมากในการพัฒนาทักษะเชิงลึกระดับสากล

ยกระดับ Soft Power สร้างเศรษฐกิจใหม่ให้ประเทศ

ความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ UCLA ถือเป็นก้าวใหญ่ที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมภาพยนตร์-ดิจิทัลมีเดียของไทย ผลลัพธ์ไม่เพียงสะท้อนผ่านมูลค่าวัฒนธรรม แต่ยังขยายเป็นผลทางเศรษฐกิจในหลายด้าน ทั้งการสร้างงานทักษะสูง การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และรายได้จากดิจิทัลคอนเทนต์ที่จะเติบโตต่อเนื่อง

“ความร่วมมือนี้คือโอกาสทองในการยกระดับความสามารถแข่งขันของไทยในตลาดโลก และช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์แห่งเอเชียอย่างยั่งยืน”

รมว.ศุภจี กล่าว

moc-vision-to-screen-hollywood-edition-SPACEBAR-Photo04.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์