พาณิชย์เร่งรุกตลาดซาอุฯ ดันอาหาร-เครื่องดื่มไทย เจาะดีมานด์ใหม่รับมือความเสี่ยงภาษีทรัมป์
ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านการค้าโลก โดยเฉพาะมาตรการภาษีสหรัฐฯ ภายใต้ยุค ‘ทรัมป์ 2’ ที่อาจกระทบส่งออกไทย กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเร่งขยายตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง ล่าสุด เข้าหารือบริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลักดันสินค้าไทยให้เพิ่มส่วนแบ่งในภูมิภาคและลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ
ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะเข้าพบ Fazco Trading Co., Ltd. ผู้นำเข้าข้าว วัตถุดิบอาหาร และอาหารแปรรูปรายใหญ่ของซาอุฯ รวมถึง Shaflout Trading Co., Ltd. บริษัทนำเข้า-กระจายสินค้า FMCG รายสำคัญ เพื่อผลักดันการนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้น พร้อมชูจุดแข็ง “มาตรฐาน-ความน่าเชื่อถือ-ความหลากหลาย” ของสินค้าไทยที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างจีน อินเดีย และเวียดนาม

กระทรวงพาณิชย์ได้สอบถามอุปสรรคการนำเข้า และยืนยันความพร้อมร่วมมือด้านการตลาด ประชาสัมพันธ์ และจับคู่ธุรกิจ เพื่อให้สินค้าจากไทยติดตลาดผู้บริโภคซาอุฯ มากขึ้น พร้อมเชิญทั้งสองบริษัทเข้าร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2026 ในประเทศไทย เพื่อคัดเลือกสินค้าใหม่เข้าสู่ห้างและเครือข่ายกระจายสินค้าทั่วซาอุดีอาระเบีย
ทั้งสองบริษัทถือเป็นเครือข่ายสำคัญของอาหารเอเชียในซาอุฯ โดย Fazco กระจายสินค้าอาหารกว่า 300 รายการ รวมถึง ‘ข้าวตราฉัตร’ ของไทย ขณะเดียวกัน Shaflout นำเข้าสินค้าไทยหลายหมวด เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส และปลากระป๋อง ซึ่งมีโอกาสเติบโตตามความนิยมอาหารเอเชียในภูมิภาค

ดร.กิริฎา ระบุว่า การขยายตลาดใหม่เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย Quick Big Win ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันการส่งออกไทยในช่วงที่ตลาดหลักเผชิญแรงกดดันทางภาษีและมาตรการกีดกันทางการค้า พร้อมย้ำว่า สินค้าไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะครองตลาดในตะวันออกกลางได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน




