รุกตลาดซาอุฯ หนีภาษีทรัมป์ ดันอาหารไทยโตสวนกระแสโลก

11 ธ.ค. 2568 - 05:38

  • พาณิชย์ถกผู้นำเข้าใหญ่ซาอุฯ เพิ่มออเดอร์อาหาร-เครื่องดื่มไทย

  • ชูมาตรฐาน-คุณภาพ แข่งขันจีน-อินเดีย รับมือความเสี่ยงภาษีทรัมป์

  • เชิญเข้าร่วม THAIFEX 2026 เปิดทางคัดสินค้าไทยเข้าตลาดเพิ่ม

รุกตลาดซาอุฯ หนีภาษีทรัมป์ ดันอาหารไทยโตสวนกระแสโลก

พาณิชย์เร่งรุกตลาดซาอุฯ ดันอาหาร-เครื่องดื่มไทย เจาะดีมานด์ใหม่รับมือความเสี่ยงภาษีทรัมป์

ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านการค้าโลก โดยเฉพาะมาตรการภาษีสหรัฐฯ ภายใต้ยุค ‘ทรัมป์ 2’ ที่อาจกระทบส่งออกไทย กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเร่งขยายตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง ล่าสุด เข้าหารือบริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อผลักดันสินค้าไทยให้เพิ่มส่วนแบ่งในภูมิภาคและลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ

ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะเข้าพบ Fazco Trading Co., Ltd. ผู้นำเข้าข้าว วัตถุดิบอาหาร และอาหารแปรรูปรายใหญ่ของซาอุฯ รวมถึง Shaflout Trading Co., Ltd. บริษัทนำเข้า-กระจายสินค้า FMCG รายสำคัญ เพื่อผลักดันการนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้น พร้อมชูจุดแข็ง “มาตรฐาน-ความน่าเชื่อถือ-ความหลากหลาย” ของสินค้าไทยที่ได้เปรียบคู่แข่งอย่างจีน อินเดีย และเวียดนาม

moc-economy-trade-market-thailand-saudi-arabia-export-SPACEBAR-Photo01.jpg

กระทรวงพาณิชย์ได้สอบถามอุปสรรคการนำเข้า และยืนยันความพร้อมร่วมมือด้านการตลาด ประชาสัมพันธ์ และจับคู่ธุรกิจ เพื่อให้สินค้าจากไทยติดตลาดผู้บริโภคซาอุฯ มากขึ้น พร้อมเชิญทั้งสองบริษัทเข้าร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2026 ในประเทศไทย เพื่อคัดเลือกสินค้าใหม่เข้าสู่ห้างและเครือข่ายกระจายสินค้าทั่วซาอุดีอาระเบีย

ทั้งสองบริษัทถือเป็นเครือข่ายสำคัญของอาหารเอเชียในซาอุฯ โดย Fazco กระจายสินค้าอาหารกว่า 300 รายการ รวมถึง ‘ข้าวตราฉัตร’ ของไทย ขณะเดียวกัน Shaflout นำเข้าสินค้าไทยหลายหมวด เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส และปลากระป๋อง ซึ่งมีโอกาสเติบโตตามความนิยมอาหารเอเชียในภูมิภาค

moc-economy-trade-market-thailand-saudi-arabia-export-SPACEBAR-Photo02.jpg

ดร.กิริฎา ระบุว่า การขยายตลาดใหม่เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย Quick Big Win ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันการส่งออกไทยในช่วงที่ตลาดหลักเผชิญแรงกดดันทางภาษีและมาตรการกีดกันทางการค้า พร้อมย้ำว่า สินค้าไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะครองตลาดในตะวันออกกลางได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

moc-economy-trade-market-thailand-saudi-arabia-export-SPACEBAR-Photo03.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์