กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เร่งคุมเข้มการคุ้มครองแบรนด์ไทยในต่างประเทศ หลังตรวจพบกรณีต่างชาตินำชื่อเครื่องหมายการค้าของไทยไปยื่นจดทะเบียนในจีนและเวียดนาม ภายใต้โครงการ ‘Trademark Monitor’ ที่กรมฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อเฝ้าระวังและสกัดความเสียหายทางทรัพย์สินทางปัญญาให้ทันท่วงที
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน โดยเฉพาะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในต่างประเทศ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการส่งออกและขยายตลาดสินค้าไทย
จากการดำเนินโครงการระหว่างเดือนมีนาคม–กันยายน 2568 กรมฯ ตรวจพบความพยายามนำเครื่องหมายการค้าไทยไปจดทะเบียนในต่างประเทศหลายกรณี อาทิ เครื่องหมายการค้า “Moo Deng” (หมูเด้ง) ขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยที่พบในจีน, “Hongthai Brand” ของบริษัท สมุนไพรไทย หงส์ไทย จำกัด ที่พบในจีนและเวียดนาม และ “IRPC” ของบริษัท ไออาร์พีซีจำกัด (มหาชน) ที่พบในจีน ซึ่งกรมฯ สามารถประสานให้เจ้าของสิทธิดำเนินการคัดค้านได้ทันตามขั้นตอนกฎหมาย
อธิบดีฯ อรมน ระบุว่า หากเจ้าของเครื่องหมายการค้าไม่ทราบและไม่ยื่นคัดค้านภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด (ราว 60–90 วัน) สิทธิในเครื่องหมายนั้นอาจตกเป็นของผู้ยื่นจดทะเบียนในต่างประเทศทันที ซึ่งอาจสร้างความเสียหายรุนแรงต่อธุรกิจไทย
“ในกรณีเครื่องหมายการค้า ‘หมูเด้ง’ หากปล่อยให้ต่างชาติใช้สิทธิจดทะเบียนในจีนได้สำเร็จ คาดว่าความเสียหายจากการสูญเสียโอกาสทางการค้าอาจสูงกว่า 300 ล้านบาท”
— อธิบดี อรมน กล่าว
โครงการ Trademark Monitor เป็นมาตรการเชิงรุกที่กรมฯ ใช้ตรวจสอบการประกาศโฆษณาการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น อาเซียนและจีน เพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบการไทยให้ยื่นคัดค้านได้ทันท่วงที พร้อมมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายให้คำแนะนำโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
กรมฯ ยืนยันจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2569 และเตรียมเปิดรับผู้ประกอบการเข้าร่วมเพิ่มเติมในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อขยายการเฝ้าระวังครอบคลุมแบรนด์ไทยมากขึ้น สร้างความมั่นใจในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศอย่างยั่งยืน




