องค์กรเฝ้าระวัง Tech Transparency Project (TTP) เปิดเผยว่า แก็งมิจฉาชีพกำลังใช้เทคโนโลยีดีปเฟคสร้างวิดีโอปลอมของนักการเมืองสหรัฐอเมริกา รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อโฆษณาสิทธิประโยชน์รัฐบาลปลอมบนแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram โดยเป้าหมายหลักคือผู้สูงอายุ
นักต้มตุ่นใช้จ่ายโฆษณาสูงถึง 49 ล้านดอลลาร์
การศึกษาของ TTP พบว่านักต้มตุ่น 63 รายใช้จ่ายโฆษณารวมกันถึง 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บนแพลตฟอร์ม Meta โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้สูงอายุด้วยโฆษณาที่เสนอเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจปลอม บัตรใช้จ่ายรัฐบาล และเงินชดเชยค่ารักษาพยาบาล
โฆษณาเหล่านี้เข้าถึงผู้ใช้แพลตฟอร์มนับหมื่นราย และแสดงให้เห็นว่านักต้มตุ่นใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ความสับสนของประชาชนเกี่ยวกับสถานะของโครงการสวัสดิการสังคม และการควบคุมเนื้อหาที่หย่อนยานของ Meta
วิดีโอดีปเฟคของทรัมป์สัญญาเงินช่วยเหลือ 5,000 ดอลลาร์
หนึ่งในกรณีที่โดดเด่นคือผู้โฆษณาที่เรียกตัวเองว่า Relief Eligibility Center ซึ่งเผยแพร่โฆษณาบนแพลตฟอร์ม Meta ในเดือนเมษายนและพฤษภาคม โดยใช้วิดีโอดีปเฟคของทรัมป์สัญญาเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชาวอเมริกันอย่างเท็จ
วิดีโอดังกล่าวตรงกับการปราศรัยของทรัมป์ในสวนทำเนียบขาวเมื่อต้นเดือนเมษายน แต่ TTP พบว่าคำพูดในโฆษณาไม่ตรงกับบันทึกการปราศรัยอย่างเป็นทางการ โฆษณานี้นำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์เพื่อขอรับ เช็คฟรี 5,000 ดอลลาร์จากทรัมป์ และมุ่งเป้าไปที่ชายหญิงอายุ 65 ปีขึ้นไปในมากกว่า 20 รัฐ
Meta ปิดบัญชีโฆษณา แต่ยังไม่หมดปัญหา
รายงานระบุว่า Meta ได้ลบโฆษณาของนักต้มตุ่นทั้ง 63 รายที่สร้างโฆษณาทางการเมืองมากกว่า 150,600 รายการ เนื่องจากละเมิดนโยบายของบริษัท อย่างไรก็ตาม เกือบครึ่งหนึ่งยังคงโฆษณาต่อไปจนถึงวันอังคารที่ผ่านมา
Meta ปรากฏว่าปิดบัญชีโฆษณา 35 บัญชี แต่เป็นการปิดหลังจากพวกเขาเผยแพร่โฆษณาหลายสิบถึงหลายร้อยรายการแล้ว บัญชี 6 บัญชีใช้จ่ายมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ก่อนที่จะถูกปิด
แนวโน้มการฉ้อโกงออนไลน์เพิ่มขึ้น
ผลการศึกษาครั้งนี้สะท้อนการระบาดของการฉ้อโกงออนไลน์ โดยการสำรวจแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันสูงวัยจำนวนมากขึ้นประสบกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตหรือการแอบอ้าง
ในเดือนสิงหาคม คณะกรรมการการค้าแห่งสหพันธรัฐรายงานว่ามีการร้องเรียนจากผู้สูงอายุที่สูญเสียเงิน 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป หรือบางครั้งเป็นเงินออมตลอดชีวิต จากแก็งมิจฉาชีพที่แอบอ้างเป็นหน่วยงานรัฐบาลหรือธุรกิจที่น่าเชื่อถือ เพิ่มขึ้นมากกว่าสี่เท่าตั้งแต่ปี 2020


