‘วรวัจน์’ ฉะ! ของบฯ จังหวัด ซ้ำซ้อน-ซ่อนงบฯ

15 ส.ค. 2568 - 10:40

  • ‘วรวัจน์’ ฉะของบฯ จังหวัด ซ้ำซ้อน-ซ่อนงบฯ ฟังก์ชัน

  • ด้าน ‘พิษณุ’ ขู่ตัด 40% ซ้ำงบฯ คมนาคม

  • ขณะที่ ‘พงศกร’ จี้ ‘ป.ป.ช.’ จับตาซอยงบฯ จังหวัด ชุดละ 50 ล้าน

‘วรวัจน์’ ฉะ! ของบฯ จังหวัด ซ้ำซ้อน-ซ่อนงบฯ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี ไชยา พรหมา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 วงเงิน 3.78 ล้านล้านบาท วาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 28 งบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.ฯ อภิปรายว่าคนต่างจังหวัดหวังกับงบก้อนนี้  แต่ทำไมไม่ให้งบประมาณก้อนนี้ใช้พัฒนาจังหวัดจริงๆ ทำไมถึงมีงบกระทรวงคมนาคม อย่างงบสร้างถนนทางหลวง ทางหลวงชนบทมาอยู่ในงบฟังก์ชัน (งบในส่วนอำเภอที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด) แฝงในงบประมาณของจังหวัด กรรมาธิการหลายคนไม่เห็นด้วย และบอกกับจังหวัดว่า อย่าใส่มาอีก ในงบฯ ปี 70 โดยกรรมาธิการระบุว่า ต่อไปนี้ตั้งแต่งบฯ ปี 70  หากตั้งงบประมาณขอตัดถนนเข้ามาอีก จะตัดออกจริงหรือไม่ เพื่อเปิดโอกาสให้เงินก้อนนี้ไปพัฒนาจังหวัดได้จริง นี่คือความเห็นด้วยของ สส. เกือบทั้งสภา ไม่ใช่ปล่อยให้ทำแต่ถนน   

จากนั้น พิษณุ หัตถสงเคราะห์ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ลุกขึ้นชี้แจงว่า งบประมาณรายจ่ายจังหวัดและกลุ่มจังหวัดปี 2569 ตั้งไว้ 26,525 ล้านบาท มีหน่วยงาน 94 หน่วย ขอปรับลดลง 40% หรือ 10,000 ล้านบาท การตั้งงบฯ จังหวัดและกลุ่มจังหวัด ปี 67-69 ยังกระจุกตัวอยู่ในโครงสร้างพื้นฐาน ปี 69 ลดลงเป็นโครงการก่อสร้างบำรุง ปรับปรุง ถนน 10,600 ล้านบาท หรือ 39% ไปกระจุกที่กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท อยู่ในงบฯ ผู้ว่าฯ ซีอีโอ การจัดสรรงบฯ จึงยังไม่ตอบโจทย์ ตามที่ประชาชนต้องการจริง เช่น ไม่มีงบฯ เรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ อยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปรับปรุงการจัดสรรงบประมาณให้ตอบโจทย์ที่ชาวบ้านต้องการ

ขณะที่ พงศกร อรรณนพพร กรรมาธิการเสียงข้างมาก อภิปรายว่า กรรมาธิการได้ตั้งข้อสังเกตทุกปีเกี่ยวกับงบจังหวัดและกลุ่มจังหวัด ผู้ว่าจังหวัดไหนตั้งงบซ้ำกับงบหลักของกระทรวงหลัก หรืองบฟังก์ชัน พวกเราจะตัดออก พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่สิ่งที่ทำกลับมาก็ยังของบฯ ซ้ำซ้อน งบ 26,000 ล้านบาท คูณ4 ปี ตก 100,000 ล้านบาทเศษ ไปซ้ำกับงบทางหลวง-ทางหลวงชนบท ที่มีงบประจำทุกปี บางจังหวัดชอบแบ่งซื้อแบ่งจ้างเป็นชุดละ 50 ล้านบาท ต้องฝาก ป.ป.ช. ไปดูเรื่องนี้ว่า งบแบ่งซื้อแบ่งจ้างในส่วนของตำบลและ อปท. คืนสู่รัฐบาลกลางเท่าไหร่ ขอฝากถึงคณะกรรมการนโยบายบริหารเชิงพื้นฐานแบบบูรณาการ ที่มีนายกฯ เป็นประธาน ดูงบฯ ซ้ำซ้อน แต่ละกระทรวงด้วย ให้ตัดออก ขอยืนยันถ้าอยู่ในกรรมาธิการงบประมาณปีหน้า มีงบตัวนี้จะต้องตัดจริง มีบางจังหวัดให้ความใส่ใจ อาทิ งบฯปี 67 จังหวัดที่ผู้ว่าฯใส่ใจ ได้คืนมา 3,900 ล้านบาท  งบฯ ปี68 ได้คืน 5,200 ล้านบาท  มาปี 69 ตัดมาได้ 6,586 ล้านบาท วิธีแก้ปัญหางบจังหวัดที่ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ คือ ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมาจากการเลือกตั้ง ก่อนที่จะโหวตผ่านตามกรรมาธิการเสียงข้างมาก

ส่วน ธีระชัย แสนแก้ว สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ.เสียงข้างมาก อภิปรายว่า หากมีโอกาสเป็นประธานอนุกมธ.งบจังหวัดในรอบหน้า ยืนยันว่า จะไม่ให้มีงบฟังก์ชันในปี2570 อีกแน่นอน แต่ขณะนี้ต้องให้ผ่านไปก่อน เพราะเขาได้ทำมาแล้วในแผนงานต่างๆ  ดังนั้นต้องขอร้องกันให้ผ่านไปก่อน ขอให้ช่วยให้ผ่านไปก่อน แต่หากมีงบแบบนี้เกิดขึ้นอีก พวกเราต้องคุยกันให้เรียบร้อย หากมีงบฟังก์ชั่นเข้ามาอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นมีการประท้วงของสส. เนื่องจากมีผู้ติดใจในคำชี้แจงของธีระชัย เพราะไม่ได้แจกแจงรายละเอียดที่ได้ปรับลดงบจังหวัดที่ไม่มีมาตรฐาน แต่ ไชยา ได้กล่าวตัดบท และให้ลงมติซึ่งผลการลงมติเสียงข้างมากของที่ประชุมเห็นชอบตามที่กมธ.แก้ไข จากนั้นได้เข้าสู่มาตรา 29 งบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์