‘สภาฯ’ ฉลุยงบฯ ‘เกษตรฯ’ ลุยต่อ ‘คมนาคม’

14 ส.ค. 2568 - 06:46

  • ‘สภาฯ’ ฉลุยงบฯ ‘เกษตรฯ’ ลุยต่อ ‘คมนาคม’

  • ด้าน ‘วิโรจน์’ ชงตัดงบจัดซื้อ ‘รถเครน’ ของ กรมทางหลวงชนบท 7.56 ล้านบาท

  • หวั่นซื้อ ‘ครุภัณฑ์’ ผิดกฎหมายมาใช้งาน หลังพบถูกจัดอยู่กลุ่ม ‘รถบรรทุก’ อาจถูกตำรวจจับข้อหาบรรทุกน้ำหนักเกิน แนะแก้กฎหมายสอดคล้องชาวโลก

‘สภาฯ’ ฉลุยงบฯ ‘เกษตรฯ’ ลุยต่อ ‘คมนาคม’

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 วงเงิน 3.78 ล้านล้านวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ภายหลังจากที่มีการอภิปรายในมาตรา 14 งบประมาณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในมาตรา 14 ด้วยคะแแนน 251 เสียง ไม่เห็นด้วย 135 เสียง งดออกเสียง 44 เสียง ไม่ลงคะแนน 4 เสียง และเข้าสู่การพิจารณาในมาตรา 15 กระทรวงคมนาคม

1101857.jpg

จากนั้น ในเวลา 12.15 น. วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปราย มาตรา 15 งบประมาณกระทรวงคมนาคม วงเงิน 184,465 ล้านบาท ในส่วนของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบนว่า ปีงบประมาณ 69 กรมทางหลวงชนบทมีแผนจัดซื้อรถเครน 6 ล้อ พร้อมเครนยกไม่น้อยกว่า 10 ตันเมตร จำนวน 2 คัน คันละ 3.78 ล้านบาท รวมงบประมาณ 7.56 ล้านบาท แต่ปัญหาคือรถเครนในประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหากฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากรถเครนที่ผลิตตามมาตรฐานอุตสาหกรรม ที่มาตรฐานความปลอดภัยถูกต้องทุกอย่าง สามารถวิ่งได้บนท้องถนนทั่วโลก แต่ต้องถูกตำรวจไทยจับข้อห้าน้ำหนักเกิน เพราะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มรถบรรทุก สาเหตุของปัญหามาจากผู้อำนวยการทางหลวงพิเศษ ผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน และผู้อำนวยการทางหลวงสัมปทาน รวมถึงประกาศกรมทางหลวงที่ คค 0643/530 เรื่องหลักเกณฑ์การขออนุญาตให้ยานพาหนะเดินบนทางหลวงพิเศษทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน ซึ่งรมว.คมนาคม อธิบดีกรมทางหลวง และอธิบดีกรมทางหลวงชนบาท ต่างก็ทราบดี แทนที่จะเร่งแก้ไขกฎหมาย และจัดเก็บค่าธรรมเนียมอย่างสมเหตุสมผล เอารายได้เข้ารัฐ กลับปล่อยให้เกิดการรีดไถไม่จบไม่สิ้น สิ่งที่น่าเศร้าเวลาเกิดภัยพิบัติ ยกตัวอย่างตอนที่ตึกสตง.ถล่ม หน่วยงานราชการขอความช่วยเหลือจากสมาคมผู้ประกอบการรถเครน ให้เอารถเครนออกมาช่วย กระซิบกระซาบบอกเขาว่า ครั้งนี้ยกเว้นไม่จับ เมื่อพ้นภัยพิบัติค่อยว่ากันใหม่

“หากยังไม่มีการแก้ไขกฎหมาย หมายความว่ากรมทางหลวงชนบท กำลังจะซื้อครุภัณฑ์ผิดกฎหมายมาใช้งานสุดท้ายรถเครนที่ต้องใช้เพื่อการยกของ กลับถูกใช้เป็นเครื่องมือในการไถ หากไม่ยอมให้ไถจะถูกตำรวจบางนายริบรถทันที ทั้งที่รถเครนไม่ใช่ราคาถูกๆ คันละเกือบ 4 ล้านบาท ถ้าเป็นสเปคสูงๆ ราคาแตะหลัก 10 ล้านบาท กฎหมายที่ลักลั่นแบบนี้ปล่อยไว้ได้อย่างไร ผมจึงขอเสนอตัดงบประมาณการจัดซื้อรถเครนของกรมทางหลวงชนบททั้ง 2 คัน และแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับรถเครนให้สอดคล้องกับกฎหมายในโลกใบนี้ก่อน”

วิโรจน์ กล่าว

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์