‘อนุทิน ชาญวีรกูล’ นายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ‘จ่าสิบเอกศตวรรษ สุจริต’ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง ไทย - กัมพูชา ที่วัดพรหมพิทักษ์วนาราม หมู่ที่ 9 ต.รอบเมือง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด
ก่อนออกเดินทาง ‘อนุทิน’ ให้สัมภาษณ์กรณี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความระบุกรณีทหารไทยขาขาดเป็นอุบัติเหตุว่า ส่วนตัวตอบไปแล้วเมื่อเช้า ส่วนที่โทรศัพท์พูดคุยยกกันเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ได้มีการพูดคุยตกลงเรื่องการหยุดยิงหรือไม่นั้น ไม่ได้คุย ยังไม่มีการตกลงใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการหารืออัพเดทกันธรรมดา และยืนยันไปว่าเรื่องของความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนั้น ทั้งสองประเทศก็ต้องดำเนินการในการปกป้อง ซึ่งประเทศไทยเองก็ต้องดำเนินการปกป้องอธิปไตยและประชาชนอย่างเต็มที่
ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า เป็นความหมายที่กัมพูชาน่าต้องรู้ว่าไทยจะยังไม่หยุดยิงหรือไม่ ซึ่งอนุทิน กล่าวว่า เขาไม่ได้มีการพูดว่าจะต้องหยุดยิงหรือไม่หยุดยิง เราก็ทำตามภารกิจของเราที่มี
“เราก็ไม่อยากพูดอะไรอย่างนั้น เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นเรื่องที่เราต้องให้เกียรติมิตรประเทศของพวกเราทุกคน ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะไปต่อล้อต่อเถียง เราก็ดำเนินการตามที่เราเห็นว่าเหมาะสมกับสถานการณ์”
— อนุทิน ตอบผู้สื่อข่าว หลังถูกถามว่า ดังนั้นไทยไม่จำเป็นต้องไปฟัง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ที่ออกมาโพสต์ข้อความ
เมื่อถามว่าการที่ ‘ทรัมป์' โพสต์ ระบุว่าไทยและกัมพูชาจะหยุดยิง เป็นการมัดมือชกหรือไม่ เพราะในการหารือไม่ได้มีการตกลงแบบนี้ อนุทิน จึงย้อนถามว่า
“แล้วหยุดยิงไหมล่ะ เมื่อเช้านี้กัมพูชายิงอาวุธหนักเข้ามาในเขตที่ไม่ใช่เป้าหมายทางทหาร กัมพูชายิงจรวด BM-21 ตกในพื้นที่พลเรือน ซึ่งมีพี่น้องประชาชนอยู่จนทำให้บาดเจ็บสาหัส สูญเสียอวัยวะ ดังนั้นตอนนี้ประเทศไทยต้องฟังใครไหม มัวไปฟังใครได้หรือไม่ มัวไปฟังคนนั้น คนนี้จะมีเวลามาคุ้มครองอธิปไตยของเราหรือคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนได้หรือไม่"
เมื่อถามว่า การที่ ‘ทรัมป์’ ใช้คำว่า ทหารไทยที่เหยียบทุ่นระเบิด เป็นอุบัติเหตุนั้น มองว่าเป็นการไปพูดคุยกับ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชามาก่อนที่จะมาพูดคุยกับเราหรือไม่นั้น ไม่ทราบ และจะมีการชี้แจงอย่างไรกรณีที่ทรัมป์ บอกว่าไทยใช้วิธีการตอบโต้กัมพูชาที่รุนแรง อนุทิน นิ่งก่อนกล่าวว่า
"แล้วกี่ขาแล้วล่ะ กี่ศพแล้ว ต้องถามแบบคนไทยถาม เป็นคนไทยถาม อย่าถามแบบคนข้างนอกถาม"


