นับตั้งแต่เสียงกีตาร์ของ Blur ในเพลง ‘Song 2’ ดังขึ้นในเกม FIFA: Road to World Cup 98 โลกของเกมฟุตบอลก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแต่กลายเป็นโลกแห่งดนตรีจริงๆ ด้วย เพราะนับแต่นั้นมา ซาวนด์แทร็กประกอบเกม FIFA ถือเป็นหนึ่งในตำนานแห่งวัฒนธรรมป๊อปที่ทรงอิทธิพลที่สุดตลอดสองทศวรรษ
ใครที่โตมากับยุค 2000s คงจำได้ว่าทำไมเราถึงร้องตามเพลง ‘L.S.F.’ ของ Kasabian, ‘19-2000 (Soulchild Remix)’ ของ Gorillaz, ‘Jerk It Out’ ของ Caesars หรือ ‘Helicopter’ ของ Bloc Party ได้ทุกท่อน เพราะเราฟังมันซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกครั้งที่กดเข้าเมนูเกม FIFA ยังไงล่ะครับ
ในยุคที่สตรีมมิงครองโลกตำแหน่งในซาวนด์แทร็กของ EA Sports FC (ชื่อใหม่ของเกม FIFA ตั้งแต่ปี 2022) ยังคงทรงพลัง ตัวอย่างชัดเจนคือวง Glass Animals ที่ยกเครดิตให้เกม FIFA 21 ว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เพลง ‘Heat Waves’ ของพวกเขากลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ถูกสตรีมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Spotify
“เพลงนี้จะถูกนำไปใส่ในเกม EA Sports FC” แรงสนับสนุนที่เกิดจากแฟนเพลงส่งให้จากเพลงทั่วไปสู่เพลงฮิตระดับโลก
ก่อนที่ดูโอจากนิวซีแลนด์ Balu Brigada จะปล่อยเพลง ‘So Cold’ แฟนๆ ในโซเชียลต่างพากันคอมเมนต์ว่า “นี่คือเพลงในเกม EA Sports FC ภาคที่กำลังจะปล่อยในอนาคต” ทั้งๆ ที่ตัวเกมยังไม่ได้วางจำหน่ายเลยด้วยซ้ำ มันแสดงให้เห็นว่าผู้คนเชื่อมโยงดนตรีกับเกมนี้มากขนาดไหน Pierre Beasley หนึ่งในสมาชิกของ Balu Brigada กล่าว
EA Sports FC ไม่ได้มีแค่เพลงร็อกแต่ยังครอบคลุมทุกแนวของวัฒนธรรมดนตรี
แม้ซาวนด์แทร็กของเกมจะเต็มไปด้วยเพลงร็อกมากมายจากศิลปินอย่าง The Cure, HAIM, Pulp และ Wet Leg แต่ในปีหลังๆ EA Sports FC ก็ได้เปิดพื้นที่ให้กับแนวเพลงอื่นตั้งแต่เพลงป็อปของ PinkPantheress – ‘Girl Like Me’, เพลง K-POP แรงๆ อย่าง ‘Like JENNIE’ ของ JENNIE (BLACKPINK) ไปจนถึงเพลงแดนซ์มันๆ จาก Fred Again.. – ‘Victory Lap’ ก็มีอยู่ในเกมนี้อีกด้วย
ดูโอ Piri & Tommy ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของศิลปินที่ได้รับแรงผลักดันจากเกมนี้ เพลง ‘nice 2 me’ ของพวกเขาอาจไม่ได้ฟังดูเหมือนเพลงฟุตบอลแต่หลังจากถูกใส่ไว้ใน EA Sports FC 24 ยอดสตรีมก็พุ่งขึ้นถึงวันละกว่า 5,000 ครั้ง “เรารู้เลยว่าเกมออกวันไหนเพราะกราฟมันพุ่งทันที” Piri กล่าว
“สิ่งที่ยอดเยี่ยมคือมันไม่ใช่แค่เพลงเดียวที่ได้ประโยชน์ แต่มันยังทำให้คนฟังย้อนกลับไปฟังเพลงอื่นๆ ของเราด้วย มันคือการเข้าถึงผู้ฟังใหม่ๆ ที่เราอาจไม่มีวันเจอมาก่อน”
โอกาสทองของศิลปินหน้าใหม่
ทุกวันนี้มีเพลงใหม่อัปโหลดขึ้น Spotify กว่า 120,000 เพลงต่อวัน ศิลปินหน้าใหม่แทบไม่มีพื้นที่ให้เห็นถึงความโดดเด่น แต่การถูกเลือกให้มีเพลงอยู่ใน EA Sports FC อาจเปลี่ยนชีวิตได้เลย “มันคือความฝันของศิลปินทุกคน การได้อยู่ในเกมที่เป็นสัญลักษณ์ของโลกแบบนี้มันเหมือนการได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง” Piri กล่าว
Steve Schnur หัวหน้าฝ่ายดนตรีของ EA บอกไว้ว่า “ถ้าเพลงนั้นออกอากาศทางวิทยุแล้วแปลว่ามันสายไป” เป้าหมายของเขาคือการหาศิลปินหน้าใหม่ที่กำลังจะกลายเป็นกระแสระดับโลกในปีถัดไป
หนึ่งในวงที่ได้รับโอกาสนั้นคือ Good Neighbours หลังจากทีม EA ไปดูคอนเสิร์ตของพวกเขาที่บาร์เล็กๆ กลางลอนดอน หลังจบโชว์มีผู้หญิงอเมริกันเดินมาบอกผมว่า “เธออยากได้เพลงสุดท้ายของเราไปอยู่ใน EA Sports FC” Oli Fox นักร้องนำเล่า “ไม่กี่เดือนต่อมาอีเมลจาก EA ก็ส่งมาจริง ๆ มันเหมือนในหนังเลย”
ฉะนั้นแล้วเสียงเพลงจาก FIFA หรือ EA Sports FC จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่แบ็กกราวนด์ในเกมแต่คือ ซาวนด์แทร็กชีวิตจริงของผู้คนทั้งรุ่น และในโลกที่เพลงใหม่เกิดขึ้นทุกนาทีเกมนี้ยังคงทำหน้าที่เป็นเวทีระดับโลกที่เชื่อมโลกของฟุตบอลและดนตรีไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ



