สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย: ยศที่ไม่ใช่แค่ธรรมะ แต่มีอำนาจและผลประโยชน์

11 ก.ค. 2568 - 03:55

  • เรื่องราวของประเทศไทยที่มี “ระบบยศพระ” ที่เรียกว่า “สมณศักดิ์” มานานนับร้อยปี

สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย: ยศที่ไม่ใช่แค่ธรรมะ แต่มีอำนาจและผลประโยชน์

สมณศักดิ์พระสงฆ์ไทย: ยศที่ไม่ใช่แค่ธรรมะ แต่มีอำนาจและผลประโยชน์ 

ทำไมคนธรรมดาถึงได้เป็น “เจ้าคุณ”?  

ประเทศไทยมี “ระบบยศพระ” ที่เรียกว่า “สมณศักดิ์” (Ecclesiastical Peerage) มานานนับร้อยปี  
ไม่ต่างอะไรจากระบบขุนนางในอดีต ที่ให้ยศ ให้ตำแหน่ง และมักมาพร้อม พัดยศ-ราชทินนาม และ “เกียรติ” แบบไม่ต้องมีทรัพย์สินส่วนตัว แต่กลับมีอำนาจในวัดและการเมืองพุทธศาสนาเต็มมือ 

แล้วเราก็เห็นปรากฏการณ์บางอย่างที่ทำให้คนรุ่นใหม่อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า… 

“ยศพระ” ยังเป็นเรื่องของศีลธรรมหรือกลายเป็น “อำนาจต่อรอง” กันแน่? 

จาก “ช้าง” ถึง “พระ” สองสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสายตารัฐ 

ในอดีต มีอยู่ 2 สิ่งที่มียศศักดิ์และถูกแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ คือ 

“ช้างศึก” – เครื่องหมายแห่งอำนาจสงคราม 

“พระสงฆ์” – ผู้นำทางจิตวิญญาณของอาณาจักร 

ใครได้ยศพระ ถือว่า “เป็นพระของแผ่นดิน” การตั้งสมณศักดิ์จึงไม่ใช่แค่เรื่องศาสนา แต่โยงเข้ากับระบบราชการ รัฐ และอุดมการณ์ของชาติ 

RANK-OF-MONK-IN-THAILAND-SPACEBAR-Photo01.jpg

สมณศักดิ์มีมาแต่ไหน? 

ยุคสุโขทัย 

มีหลักฐานว่า “พระเถระ” หรือ “มหาสวามี” ถูกแต่งตั้งให้ยศ โดยเอาแบบอย่างจากศรีลังกา พูดง่ายๆ คือ ระบบยศพระเราเป็นมรดกทางวัฒนธรรมข้ามชาติ 

ยุคอยุธยา 

ยศพระถูกใช้แบ่งสำนักปฏิบัติ – พระสายป่า (อรัญวาสี) VS พระในเมือง (คามวาสี) เช่น “พระวันรัตน์” หรือ “พระพุทธโฆษาจารย์” เริ่มปรากฏเป็นราชทินนาม 

รัตนโกสินทร์ – ร.5 เป็นต้นมา 

เริ่มวางระบบชัดเจน ให้มหาเถรสมาคมเสนอชื่อก่อนถวายพระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธย กลายเป็น “ระบบราชการศาสนา” เต็มรูปแบบ 

โครงสร้างยศพระ  

ชั้นสมณศักดิ์ ชื่อยศ หน้าที่ 
1 สมเด็จพระสังฆราช ผู้นำสูงสุดของคณะสงฆ์ 
2 สมเด็จพระราชาคณะ (สุพรรณบัฏ) รองสังฆราช 
3 พระราชาคณะพิเศษ (หิรัญบัฏ) เจ้าคณะรองระดับประเทศ 
4 พระราชาคณะชั้นเทพ–สามัญ เจ้าคณะจังหวัด/ผู้ช่วย 
5 เจ้าคณะจังหวัด–อำเภอ–วัด บริหารระดับพื้นที่ 

พัดยศ = เครื่องหมายบ่งบอกระดับ 
ราชทินนาม = ชื่อยศแบบขุนนาง เช่น “พระราชวิสุทธิเมธี” 

จุดเปลี่ยนสำคัญ: การเมืองแทรกศาสนา 

ปี พ.ศ. 2560 มีการแก้กฎหมาย ให้พระมหากษัตริย์แต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชโดยไม่ต้องผ่านมหาเถรสมาคมอีกต่อไป 
(ซึ่งเกิดหลังรัฐประหาร 2557 และช่วงเปลี่ยนรัชสมัย) 

RANK-OF-MONK-IN-THAILAND-SPACEBAR-Photo02.jpg

แม้จะถูกอธิบายว่า “เพื่อความมั่นคงของศาสนา” แต่สำหรับ Gen Z/Y บางคนกลับรู้สึกว่า… “แล้วเสียงของชาวพุทธอยู่ตรงไหน?” 

สมณศักดิ์ = บทบาท+อำนาจ+ทรัพยากร 

ในโลกของวัดที่มีเงินทำบุญมหาศาล การที่พระรูปหนึ่ง “ได้สมณศักดิ์” หมายถึง… 
ได้รับสิทธิบริหารวัดขนาดใหญ่ 
คุมเงิน-ทรัพย์สินวัด 
มีสิทธิ์เสนอชื่อพระรูปอื่นขึ้นตำแหน่ง 
เชื่อมโยงกับสายการเมืองบางกลุ่ม 

ดังนั้น หากไม่มีธรรมะควบคุม ก็อาจเปิดช่องให้ “ยศพระ” กลายเป็นเครื่องมือของผลประโยชน์ 

แม้ระบบสมณศักดิ์จะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยมาช้านาน แต่ในวันที่คนรุ่นใหม่สนใจ “ความโปร่งใส” เรากำลังเผชิญคำถามสำคัญว่า… “เราต้องการพระที่มียศ? หรือพระที่มีธรรม?” หลายคนยังศรัทธาในพระสงฆ์ที่ยึดมั่นในศีล แต่เริ่มไม่อินกับ “ระบบยศ” ที่ดูคล้ายชนชั้น 

“พัดยศไม่ใช่ปีกที่จะทำให้พระบินสูง แต่ศีลเท่านั้นที่ทำให้พระสงฆ์อยู่ในใจคนไทยได้จริง” 

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะตั้งคำถามกับ “ระบบยศ” ในศาสนา… โดยไม่ทำลายศรัทธา? 

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์