หน่วยงานกำกับดูแลตลาดและการแข่งขัน (CMA) ของอังกฤษประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมาให้กูเกิลมีสถานะ ‘ตลาดเชิงกลยุทธ์’ (Strategic Market Status) หลังจากการตรวจสอบเป็นเวลา 9 เดือน เพื่อเปิดทางสู่การควบคุมเข้มงวดมากขึ้นต่อการครอบงำตลาดค้นหาออนไลน์
วิล เฮย์เตอร์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายตลาดดิจิทัลของ CMA กล่าวในแถลงการณ์ว่า เราพบว่ากูเกิลรักษาตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ในภาคการค้นหาและโฆษณาค้นหา โดยมาตรการนี้จะทำให้กูเกิลต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดพิเศษคล้ายกับกฎหมายการแข่งขันเทคโนโลยีของสหภาพยุโรป (Digital Markets Act)
การครอบงำที่ชัดเจน
CMA ระบุว่ากูเกิลมีอำนาจเหนือตลาดที่แข็งแกร่งและฝังรากลึก โดยเครื่องมือค้นหาของกูเกิลครอบงำตลาดการค้นหาออนไลน์ในอังกฤษมากกว่า 90% นอกจากนี้ ธุรกิจมากกว่า 200,000 แห่งในอังกฤษต้องพึ่งพาโฆษณาค้นหาของกูเกิลเพื่อเข้าถึงลูกค้า
หน่วยงานกำกับดูแลเชื่อว่าการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพในตลาดค้นหาทั่วไปจะช่วยลดต้นทุนโฆษณาค้นหา ซึ่งจะนำไปสู่การลดราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ
กูเกิลออกโรงตอบโต้
ออลิเวอร์ เบเธลล์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการแข่งขันของกูเกิล เตือนอังกฤษไม่ให้ออกกฎเกณฑ์ที่เป็นภาระมากเกินไป และขอให้เรียนรู้จากผลลบที่เห็นในเขตอำนาจศาลอื่น โดยเฉพาะ DMA ของสหภาพยุโรป
กูเกิลยังเสริมว่าหลายแนวคิดสำหรับมาตรการแทรกแซงที่เสนอขึ้นมาในกระบวนการนี้จะยับยั้งนวัตกรรมและการเติบโตของอังกฤษ บริษัทเตือนเพิ่มเติมว่าการควบคุมที่ไม่เหมาะสมอาจชะลอการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในอังกฤษ
การลงทุนและอนาคต
กูเกิลเพิ่งประกาศการลงทุน 5 พันล้านปอนด์ (6.6 พันล้านดอลลาร์) ในอังกฤษช่วงสองปีข้างหน้าเพื่อสนับสนุนการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เบเธลล์กล่าวว่า อังกฤษได้รับการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการล่าสุดก่อนประเทศอื่น
CMA วางแผนเปิดการปรึกษาหารือในปีนี้เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ที่จะใช้กับยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐฯ แห่งนี้ โดยผู้ช่วย AI Gemini ของกูเกิลไม่ได้รวมอยู่ในการกำหนดสถานะครั้งนี้ แต่จะได้รับการพิจารณาต่อไป


