หลังผ่านพ้นวิกฤติครั้งใหญ่ที่เขย่าทั้งอุตสาหกรรมการบินและองค์กรในช่วงโควิด-19 วันนี้ ‘การบินไทย’ กำลังจะกลับมาอีกครั้งในฐานะสายการบินเอกชนที่มีโครงสร้างเข้มแข็งและเปี่ยมศักยภาพ พร้อมคืนสู่กระดานซื้อขายหลักทรัพย์ฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 4 สิงหาคม 2568 สะท้อนความสำเร็จในการดำเนินแผนฟื้นฟูกิจการที่ครอบคลุมทั้งโครงสร้างองค์กร การเงิน และกลยุทธ์ธุรกิจ
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ประกาศความพร้อมเดินหน้าสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมการบินภูมิภาคอีกครั้ง หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกเลิกแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยการฟื้นฟูครั้งนี้ไม่เพียงทำให้บริษัทพ้นจากสถานะล้มละลาย แต่ยังปรับโฉมองค์กรครั้งใหญ่ ทั้งการลดแบบเครื่องบิน เพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน ปรับโครงสร้างองค์กรให้คล่องตัว และขยายเครือข่ายเส้นทางบินในระดับภูมิภาคและระหว่างทวีป

ลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการการบินไทย เผยว่า คณะกรรมการชุดใหม่ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาทั้งภาครัฐและเอกชน จะเป็นพลังขับเคลื่อนหลักในการนำพาองค์กรสู่อนาคตที่มั่นคง โปร่งใส และแข่งขันได้ในระดับสากล พร้อมตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ภายในปี 2608 ตามมาตรฐาน ESG สากล
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการและอดีตผู้บริหารแผนฟื้นฟู ย้ำความสำเร็จในการดำเนินตามแผนที่ศาลเห็นชอบไว้ โดยเฉพาะผลประกอบการปี 2567 ที่มีกำไรจากการดำเนินงานสูงถึง 41,515 ล้านบาท และในไตรมาส 1 ปี 2568 ยังคงรักษาโมเมนตัมเติบโตต่อเนื่องด้วย EBIT Margin สูงสุดในกลุ่มสายการบิน Full-Service ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและยุโรป
ด้าน ชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เผยกลยุทธ์ขับเคลื่อนการเติบโต 5 ด้าน ได้แก่ การปรับโครงสร้างองค์กรและฝูงบิน, การเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน, การขยายเครือข่ายการบิน, การยกระดับประสบการณ์ลูกค้า และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมตั้งเป้าขยายฝูงบินเป็น 150 ลำภายในปี 2576 และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 26% เป็น 35% ภายในปี 2572
ขณะที่ เฉิดโฉม เทอดสถีรศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี (CFO) เปิดเผยว่า สถานะทางการเงินปัจจุบันของบริษัทกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยมีส่วนผู้ถือหุ้นเป็นบวกที่ 55,439 ล้านบาท ลดอัตราส่วนหนี้สินมีภาระดอกเบี้ยต่อทุนจาก 12.5 เท่า เหลือเพียง 2.2 เท่า โดยไม่ต้องตัดหนี้เงินต้นเจ้าหนี้รายใหญ่ แสดงถึงวินัยทางการเงินและความร่วมมือของทุกภาคส่วน
การกลับเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ของการบินไทย จึงไม่ใช่แค่จุดเริ่มต้นใหม่ขององค์กร แต่คือการส่งสัญญาณถึงนักลงทุนว่า “การบินไทย” พร้อมทะยานสู่อนาคตที่ยั่งยืน และเป็นหนึ่งในหุ้นคุณภาพที่น่าจับตาอีกครั้งในตลาดทุนไทย
หมายเหตุ : การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
