แบรนด์ใหญ่ขยับ...นับเป็นปรากฏการณ์ตื่นตัวของภาคเอกชนที่ชวนคนเมืองมาร่วมกับใช้ชีวิตแบบรักษ์โลก โดยล่าสุด สยามพารากอน เดินหน้าบทบาทโกลบอลแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของเอเชีย เปิดตัว “NEXTOPIA” พื้นที่ต้นแบบด้านความยั่งยืนใจกลางกรุงเทพฯ ตามแนวคิด Join us in the Making of a Better World รวมผู้นำจากองค์กรนานาชาติ นักนวัตกรรม และคอมมูนิตี้รักษ์โลก ร่วมสร้างเมืองที่ใช้เทคโนโลยีและการออกแบบเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเรียนรู้ ลงมือทำ และร่วมขับเคลื่อนอนาคตสีเขียวไปพร้อมกัน

ส่องนวัตกรรมรักษ์โลกใช้งานจริงทั้งเมือง
พลังงานสะอาด–อากาศคุณภาพสูง–การออกแบบลดการใช้ทรัพยากร
NEXTOPIA ผสานเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจร ตั้งแต่ The Kinetic Floor ที่เปลี่ยนแรงก้าวเดินของผู้คนให้เป็นไฟฟ้า ไปจนถึง Solar Roof ของ B.Grimm ที่ผลิตพลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ให้ใช้ภายในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม
ภายในยังติดตั้ง Floor Radiant Cooling ระบบทำความเย็นจากพื้นซึ่งใช้พลังงานต่ำกว่าเครื่องปรับอากาศแบบเป่าลม และ The Cooling Waterfall น้ำตกขนาด 16 เมตร พร้อมระบบควบคุมอุณหภูมิ 15°C เพื่อกระจายความเย็นโดยไม่เพิ่มความชื้น ลดภาระไฟฟ้าของทั้งอาคารอย่างมีนัยสำคัญ
ระบบอากาศภายในทั้งหมดถูกยกระดับด้วย Displacement Air System + DOAS จาก Daikin ซึ่งกรอง–ควบคุมความชื้น–กำจัด PM2.5 ก่อนส่งอากาศบริสุทธิ์ตรงสู่ผู้ใช้งาน ถือเป็นมาตรฐานใหม่ของ “อากาศสะอาดในอาคาร” ใจกลางเมืองที่มลพิษเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ความงามแห่งศิลปะที่เกิดจากวัสดุเหลือใช้ และภารกิจลดขยะอย่างเป็นระบบ
หลายพื้นที่ถูกออกแบบเพื่อให้ “ศิลปะ” กลายเป็นสื่อสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น The Ocean Canopy ที่นำขยะทะเลกลับมาสร้างงานศิลป์ สร้างรายได้ให้ชุมชนประมง และช่วยลดปริมาณพลาสติกตกค้างในทะเลไทย ขณะที่ The Bloom นำวัสดุเหลือใช้ภายในศูนย์การค้ามารีไซเคิลเป็นดอกไม้สีสันสดใส เสริมบทบาทการหมุนเวียนทรัพยากรอย่างสร้างสรรค์
งานออกแบบอีกหลายจุด เช่น The Forest Canopy, The Spiral, และ Upcycling Railing ใช้วัสดุเหลือทิ้งจากการผลิตและเศษผ้า–เศษเหล็ก มาสร้างเป็นโครงสร้างใหม่ สื่อสารแนวคิดลดการใช้ทรัพยากรดิบ พร้อมเผยให้เห็นศักยภาพของ Circular Design ที่ทำงานได้จริงในสเกลใหญ่ของอาคารพาณิชย์ใจกลางกรุง
เมืองที่ให้ “ทุกคนมีส่วนร่วม” กับความยั่งยืน
ตัวเมือง NEXTOPIA ถูกออกแบบเพื่อให้ผู้มาเยือนทุกคน “ลงมือทำ” เช่น The Energy Playground ที่เปลี่ยนการเล่นของเด็กและผู้ใหญ่ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าจริง, The Vertical Farm ที่เปิดพื้นที่ให้ทดลองปลูกผักปลอดสารแบบระบบปิด และนำผลผลิตกลับไปใช้ในร้านอาหารภายในโครงการได้ทันที
ใจกลางพื้นที่คือ The Community Room ศูนย์รวมกิจกรรม–เวิร์กช็อป–คอมมูนิตี้รักษ์โลก เปิดให้คนทั่วไปมาทำงาน พูดคุย และพัฒนาความคิดร่วมกัน พร้อมรับการสนับสนุนจากเครือข่ายกว่า 30 คอมมูนิตี้และ Friends of NEXTOPIA จากหลายสาขาอาชีพ ตั้งแต่ศิลปิน นักอนุรักษ์ ไปจนถึงผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม
ระบบนิเวศธุรกิจยั่งยืน
จากสินค้ารักษ์โลกถึงร้านอาหารที่ลดขยะเป็นศูนย์
NEXTOPIA สร้างแพลตฟอร์มเพื่อผู้ประกอบการที่มีหัวใจรักษ์โลก ทั้งแบรนด์ไทยรายย่อย–ชุมชน–และร้านดังระดับโลก ตั้งแต่ ECOTOPIA เมืองแห่งคนรักษ์โลก ร้านดอยตุง ไปจนถึงร้านอาหารอย่าง Grow by getfresh, Gordon Ramsay Street Burger, L’Antica Pizzeria Da Michele และอีกหลายแบรนด์ที่ยึดหลัก Zero Waste to Landfill ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ลดขยะอาหาร และบูรณาการการจัดการทรัพยากรอย่างเป็นระบบภายในครัวของร้านแต่ละแห่ง
นอกจากนี้ ยังมี Hydration Hub ของ Coway ที่ให้บริการน้ำดื่มฟรีเพื่อลดพลาสติกใช้ครั้งเดียว และ Smart Toilet ที่นำน้ำ Grey Water กลับมาบำบัดใช้ซ้ำ ลดการใช้น้ำได้ถึง 35% สะท้อนแนวทางการปรับตัวของเมืองสมัยใหม่ภายใต้ภาวะโลกรวนและทรัพยากรที่หดตัวลงต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

NEXTOPIA เมืองต้นแบบ พื้นที่ทดลองอนาคตของไทย
ในห้วงเวลาที่เมืองใหญ่ทั่วโลกกำลังดิ้นรนต่อสู้กับภาวะโลกร้อน มลพิษ และการใช้ทรัพยากรเกินตัว NEXTOPIA กำลังกลายเป็นตัวอย่างของศูนย์การค้าที่ปรับบทบาทจากพื้นที่เชิงพาณิชย์ ไปสู่พื้นที่เรียนรู้ ทดลอง และร่วมสร้างอนาคตเมืองยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ห้องเรียนสาธารณะ และความร่วมมือจากองค์กรระดับโลก NEXTOPIA ทำให้เห็นว่า “เมืองอนาคตที่ดีต่อโลก” ไม่จำเป็นต้องอยู่ไกล แต่เกิดขึ้นจริงกลางกรุงเทพฯ แล้ววันนี้


