นินเทนโด บริษัทเกมยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่น เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกที่รายได้พุ่งสูงถึง 132% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยมีเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ สวิตช์ 2 เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก หลังจากสร้างปรากฏการณ์ยอดขายทำลายสถิติอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก
ยอดขายทะลุเป้าในเดือนแรก
เครื่องเกมสวิตช์ 2 ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สามารถขายได้ประมาณ 5.8 ล้านเครื่องภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือน โดยก่อนหน้านี้ได้ทำลายสถิติอุตสาหกรรมด้วยยอดขาย 3.5 ล้านเครื่องในช่วง 4 วันแรกของการวางจำหน่าย
ความต้องการที่สะสมมาอย่างยาวนานจากแฟนเกมทั่วโลกส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์พรีออเดอร์เต็มอย่างรวดเร็ว และร้านค้าหลายแห่งต้องเปิดขายตั้งแต่เที่ยงคืนเพื่อรองรับลูกค้าที่มาต่อแถวรอซื้อ
ผลประกอบการเติบโตก้าวกระโดด
รายได้สุทธิของนินเทนโดในไตรมาสเมษายน-มิถุนายน อยู่ที่ 572,000 ล้านเยน (ประมาณ 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 132% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิเติบโต 19%
ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรก โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเปิดตัวนินเทนโดสวิตช์ 2 บริษัทระบุในรายงานผลประกอบการ
มุมมองจากผู้เชี่ยวชาญ
เซอร์คาน โตโต ที่ปรึกษาอุตสาหกรรมเกม กล่าวว่า การเปิดตัวสวิตช์ 2 นั้นเกินความคาดหมายของหลายคน และจะเป็นเรื่องยากสำหรับเครื่องเกมอื่นที่จะมาทำผลงานได้ดีเท่านี้
โตโตมองว่านินเทนโดน่าจะสามารถรักษาโมเมนตัมนี้ไว้ได้จนถึงช่วงเทศกาลปลายปีและต่อเนื่องไปถึงปี 2026 แต่ความท้าทายสำคัญคือการรักษาการผลิตเกมยอดนิยมให้ออกมาอย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายยอดขายระยะยาว
นินเทนโดยังคงเป้าหมายที่จะขายสวิตช์ 2 จำนวน 15 ล้านเครื่องภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2026 โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนแม้ว่าจะมีการเริ่มต้นที่ดีเกินคาด
สวิตช์ 2 มาพร้อมหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ประสิทธิภาพการประมวลผลที่ดีกว่า และฟีเจอร์ใหม่อย่างคอนโทรลเลอร์ที่สามารถใช้งานได้เหมือนเมาส์คอมพิวเตอร์ แต่ยังคงแนวคิดไฮบริดที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบพกพาและต่อกับทีวี ราคาจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 449.99 ดอลลาร์ สูงกว่าสวิตช์รุ่นแรกที่เปิดตัวในราคา 299.99 ดอลลาร์
การที่เกม Grand Theft Auto VI ของร็อคสตาร์เกมส์เลื่อนการเปิดตัวจากปีนี้ไปเป็นเดือนพฤษภาคม 2026 กลับกลายเป็นข้อได้เปรียบสำหรับนินเทนโด เพราะหากเกมดังกล่าวออกในปีนี้ อาจดึงความสนใจไปจากสวิตช์ 2 และทำให้การตลาดยากขึ้นอย่างแน่นอน