พาณิชย์ กระตุ้นการค้า ถ.ทรงวาด ชูเสน่ห์ย่านเก่า ‘มีดีทุกยุค’

11 ส.ค. 2568 - 03:29

  • พาณิชย์ ผนึก กทม. ปั้นแลนด์มาร์กใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจย่านการค้าเก่า ‘Old Soul, New Style’

  • ชู ผสานสถาปัตยกรรมโคโลเนียล-จีน-คาเฟ่ทันสมัย ดึงนักท่องเที่ยว

  • ชวนเที่ยวงาน Awakening Song Wat 2025 งานศิลป์ไฟดิจิทัล 12 จุด สร้างสีสันยามค่ำริมเจ้าพระยา

พาณิชย์ กระตุ้นการค้า ถ.ทรงวาด ชูเสน่ห์ย่านเก่า ‘มีดีทุกยุค’

ย่านการค้าเมืองกรุง…บางแห่งเก่าแก่แต่เสน่ห์ยังเต็มเปี่ยม ทว่าต้องอาศัยการกระตุ้นให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ล่าสุด ‘พาณิชย์’ ลงพื้นที่ถนนทรงวาด ชูคอนเซ็ปต์ “Old Soul, New Style - ทรงวาดย่านนี้ มีดีทุกยุค” ปั้นเป็นแลนด์มาร์กเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ

จตุพร บุรุษพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยขณะนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ ว่า เป็นการลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประกอบการทั้งรุ่นดั้งเดิมและรุ่นใหม่ พร้อมชวนคนไทยเที่ยว-ช้อป-ชิมในย่านการค้าเก่าอายุร้อยปี ที่ผสมผสานเสน่ห์ดั้งเดิมกับสไตล์ร่วมสมัย

moc-songwat-road-commercial-area-old-soul-new-style-SPACEBAR-Photo01.jpg

โดยถนนทรงวาด ระยะทาง 1.2 กม. เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมจีน–โคโลเนียล ร้านอาหาร คาเฟ่ แกลเลอรี รวมถึงร้านเก่าแก่ขายเครื่องปรุง ขนมโบราณ และสินค้าท้องถิ่น กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับ กทม. เตรียมปรับภูมิทัศน์ จัดระเบียบจราจร–ที่จอดรถ จัดทำ Visitor Guide และติดป้ายราคาชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

และไฮไลต์ช่วงนี้คือ งาน Awakening Song Wat 2025 ศิลปะไฟและดิจิทัล 14 ชิ้น จัดแสดง 12 จุดตลอดแนวถนน ระหว่าง 8–17 สิงหาคม 2568 เวลา 17.00–23.00 น. ดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสบรรยากาศเก่าแก่ควบคู่กิจกรรมสมัยใหม่

moc-songwat-road-commercial-area-old-soul-new-style-SPACEBAR-Photo02.jpg

จตุพร ยังชี้ งานนี้ได้มีการหารือกับกรุงเทพมหานครและผู้ประกอบการ ถึงแนวทางการส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ถนนทรงวาดย่านการค้าเก่ากรุงเทพฯ เป็น ‘Old Soul, New Style - ทรงวาดย่านนี้ มีดีทุกยุค’ ‘ไทยทำ ไทยใช้ ไทยช่วยไทย ไทยเที่ยวไทย’ กระตุ้นเศรษฐกิจย่านการค้าเก่าให้คึกคัก ปั้นเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ที่ทั้ง ‘อิ่มท้อง สบายตา พาเพลิดเพลิน’ ขณะเดียวกันก็จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลายทั้ง ไทย (วัด) จีน (ศาลเจ้า) อิสลาม (มัสยิดโบราณ) ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติด้วยความเต็มใจ และตื่นตาตื่นใจ

“จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจย่านการค้าเก่าของกรุงเทพมหานครให้คึกคัก รวมทั้ง เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ที่มีแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ และไลฟ์สไตล์เฉพาะตัวได้มีพื้นที่ค้าขายสินค้าและบริการ เป็นการสร้างรายได้ร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการรุ่นดั้งเดิมและรุ่นใหม่ ในรูปแบบพี่เกื้อกูลน้อง และไม่ละทิ้งรากเหง้าความเป็นทรงวาด”

จตุพร กล่าว

เบื้องต้นได้หารือกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานถนนทรงวาด เช่น ภูมิทัศน์ ห้องน้ำ ความปลอดภัย และการจัดระเบียบการจราจร โดยเฉพาะที่จอดรถ สร้างความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ให้จัดทำแผนที่บอกสถานที่จำหน่ายสินค้า (Visitor Guide) เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นภาพรวมร้านค้าต่างๆ บนถนนทรงวาดอย่างชัดเจน และสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความสะดวก

moc-songwat-road-commercial-area-old-soul-new-style-SPACEBAR-Photo03.jpg

ที่สำคัญแต่ละร้านต้องมีการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการอย่างชัดเจน ในราคาที่สมเหตุสมผล สินค้าและบริการมีคุณภาพที่ดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว คุ้มครองผู้บริโภคและสร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการตลอดแนวถนนทรงวาด

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาท่องเที่ยวบนถนนทรงวาด ซึ่งจะได้พบกับความหลากหลายที่ลงตัว ยากที่จะหาพบได้ในสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ

moc-songwat-road-commercial-area-old-soul-new-style-SPACEBAR-Photo04.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์