จตุพร ลั่น! พร้อมอุ้ม SME สู้รายใหญ่ฮุบตลาด

1 ส.ค. 2568 - 12:05

  • ‘จตุพร’ รับช่วย SME หลังเข้าร้อง ถูกกดราคาจากรายใหญ่-สินค้านำเข้าถล่มตลาด

  • ย้ำ พาณิชย์ยุคใหม่ ‘ทำทันที’ และพร้อมเป็นเกราะป้องธุรกิจรายย่อย

  • สภา SME ยังขอตั้ง e-Commerce Hub 77 จังหวัด หนุนใช้ AI เจาะตลาดใหม่

จตุพร ลั่น! พร้อมอุ้ม SME สู้รายใหญ่ฮุบตลาด

ในช่วงเศรษฐกิจโลกผันผวนอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการรายย่อยของไทยกำลังเผชิญปัญหาหนักจากหลายด้าน ทั้งการถูกผู้เล่นรายใหญ่ในประเทศเอาเปรียบ การแข่งขันจากสินค้านำเข้าราคาถูกคุณภาพต่ำ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจ SME ไทยจำนวนไม่น้อยเริ่มถดถอย สูญเสียพื้นที่ตลาด และถูกเบียดออกจากห่วงโซ่อุปทาน... ท่ามกลางแรงกดดันเหล่านี้ สุปรีย์ ทองเพชร ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สภา SME) ได้เข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเสนอแนวทางช่วยเหลือเร่งด่วน ซึ่งได้รับคำตอบในเชิงบวกและท่าทีที่พร้อมลงมือทำทันที

โดย จตุพร บุรุษพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อม สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยฯ และคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือกับตัวแทนสภา SME และสมาคมธุรกิจอีกกว่า 25 แห่ง เช่น สมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล สมาคม e-commerce สมาคมปัญญาประดิษฐ์ ฯลฯ เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอในการยกระดับผู้ประกอบการรายย่อยของไทย

จตุพร ชี้ “ยุคนี้ไม่รอ ไม่ยื้อ อะไรทำได้ทำทันที” พร้อมยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์จะเป็น ‘มาเฟียเชิงบวก’ ที่ปกป้อง SME ทุกด้าน ทั้งด้านการแข่งขัน-การตลาด-กฎหมาย และได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งรับเรื่องและเดินหน้าแก้ปัญหาทันที

ข้อเสนอจากสภา SME อะไรบ้าง?

สำหรับข้อเสนอเร่งด่วนจากสภา SME มีหลายด้าน อาทิ
- การปกป้องผู้ประกอบการรายย่อยจากรายใหญ่ เช่น การลอกแบบสินค้า กดราคาบนชั้นวางสินค้า หรือใช้ต้นทุนต่อหน่วยที่ได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม
- ควบคุมสินค้านำเข้าด้อยคุณภาพ โดยขอให้ใช้กฎหมายศุลกากร–มาตรฐานสินค้าเข้มงวดขึ้น และบังคับใช้กฎทุ่มตลาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์

moc-sme-council-products-big-companies-market-takeover-SPACEBAR-Photo V01.jpg

เร่งผลักดัน ‘e-Commerce Hub’ และการใช้ AI

ประธานสภา SME ‘สุปรีย์ ทองเพชร’ ระบุว่า ธุรกิจรายย่อยจำเป็นต้องมีเครื่องมือใหม่ในการเข้าถึงตลาด โดยเสนอให้ตั้งศูนย์ e-Commerce Hub ครอบคลุม 77 จังหวัด เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มขายสินค้าไทยไปต่างประเทศ และให้รัฐสนับสนุน AI ในการวิเคราะห์ตลาด-ผู้บริโภค

พร้อมกันนี้ ยังเสนอให้กระทรวงฯ ประสานงานกับหน่วยงานอื่น เช่น สำนักงานการแข่งขันทางการค้า และหน่วยงานดูแลสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อปกป้องนวัตกรรม-สินค้าเฉพาะถิ่นของ SME ไทยจากการลอกเลียนและแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

จี้เร่งผลักดันมาตรการภาครัฐ

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อเสนออื่นๆ ได้แก่ การเปิดโอกาสให้ SME เข้าถึงตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมากขึ้น, การปกป้องภาคปศุสัตว์จากผลกระทบการนำเข้าหมูจากสหรัฐฯ, และการบังคับใช้แนวทางค้าปลีกที่เป็นธรรม

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ข้อเสนอทั้งหมดจะเร่งพิจารณาในเชิงปฏิบัติ และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที พร้อมย้ำว่า “SME ต้องอยู่รอด และก้าวทันโลก” ไม่ใช่แค่ ‘อดทนจนไหว’

moc-sme-council-products-big-companies-market-takeover-SPACEBAR-Photo02.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์