ทีมพาณิชย์ ลงพื้นที่สุรินทร์คราวนี้ สิ่งที่สะดุดตาไม่แพ้เสน่ห์วิถีอีสาน คือ ‘เนื้อสุรินทร์’ (Surin Beef) สินค้า GI ที่กำลังถูกพูดถึงมากที่สุดในวงการเกษตร-อาหารไทย เพราะไม่ได้เป็นเพียง ‘เนื้อโคขุน’ ธรรมดา แต่คือเนื้อคุณภาพสูงที่มีเรื่องราวเฉพาะถิ่น และกำลังถูกต่อยอดให้ก้าวสู่ตลาดโลก
ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นำทีมลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ พร้อมหารือกับ วีระศักดิ์ พิษณุวงศ์ ประธานหอการค้าอาวุโสจังหวัดสุรินทร์ ถึงการผลักดัน ‘เนื้อสุรินทร์’ ให้ก้าวไกลกว่าเดิม หลังจากได้รับการขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อย่างเป็นทางการ
เบื้องหลังความโดดเด่นอยู่ที่ สายพันธุ์โคลูกผสม ระหว่างโคในท้องถิ่นกับโควากิวชื่อดัง เนื้อที่ได้จึงมีสีแดงอมชมพู เนื้อนุ่ม มีไขมันแทรก (Marbling) กำลังดี รสชาติกลมกล่อม และไม่มีกลิ่นสาบ จุดแข็งนี้ทำให้ ‘เนื้อสุรินทร์’ จำหน่ายได้ราคาสูงถึง 600-1,000 บาท/กก. ขณะที่เนื้อโคทั่วไปขายเพียง 200-300 บาท/กก. เท่านั้น

ปัจจุบัน การตลาดยังเน้นจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่พาณิชย์ตั้งเป้า หากเกษตรกรและผู้ประกอบการพร้อม ก็จะต่อยอดสู่ ตลาดพรีเมียมระดับโลก สร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับรายได้ชุมชน
“เนื้อสุรินทร์คืออีกหนึ่ง Soft Power ด้านอาหารของไทย เรามั่นใจว่านี่จะเป็นสินค้าที่ช่วยสร้างชื่อเสียงและเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างยั่งยืน”
— รองปลัดพาณิชย์ ย้ำ
ไม่เพียงแต่รสชาติที่ดึงดูดใจนักชิม แต่ “เนื้อสุรินทร์” ยังเป็นตัวอย่างชัดเจนของการใช้ GI เป็นเครื่องมือเศรษฐกิจ แปรความรู้ ภูมิปัญญา และภูมิศาสตร์ท้องถิ่น ให้กลายเป็นสินค้าพรีเมียมที่โลกต้องการลิ้มลอง



