เจนนี่ สะเทือนตลาด! ขายเก่งจนกลายเป็นกรณีศึกษา มธ.

15 ต.ค. 2568 - 07:59

  • ธรรมศาสตร์ ถอดสูตร ‘เทศกาลเจนนี่’ ชี้คือกลยุทธ์ Shoppertainment เจาะใจคนไทย

  • ใช้ความบันเทิง บวก FOMO ดึงยอดขายพุ่งมหาศาล

  • ดันต่อด้วย ‘Live Market’ 5 จังหวัด ขายเจ้าของแบรนด์บูธละล้าน

เจนนี่ สะเทือนตลาด! ขายเก่งจนกลายเป็นกรณีศึกษา มธ.

เจนนี่ฟีเวอร์: การขายที่ใครๆ ก็อยากเลียนแบบ

“เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น” ไม่ใช่แค่ “นักร้องลูกทุ่ง” อีกต่อไป แต่กลายเป็นชื่อที่นักการตลาดและพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์พูดถึงมากที่สุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังเกิดปรากฏการณ์ ‘เทศกาลเจนนี่’ ที่จุดกระแส ‘เจนนี่ฟีเวอร์’ ที่ทำให้การไลฟ์ขายของของเธอ กลายเป็น ‘อีเวนต์’ ระดับชาติ ใครไม่ดูถือว่าตกเทรนด์ ใครไม่ได้ซื้อเหมือนพลาดโอกาสทอง

จากยอดขายถล่มทลายใน TikTok สู่การเตรียมจัดอีเวนต์ออฟไลน์ “Live Market by ยิวเจน” บูธละ 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นโมเดลการขายของเจนนี่ กำลังสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศอยากทำตาม

ธรรมศาสตร์ชี้ เจนนี่อ่านขาดพฤติกรรมคนไทย

ผศ. ดร.นพพร เรืองวานิช จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ว่า ความสำเร็จของเจนนี่เกิดจากการเข้าใจ ‘จริตผู้บริโภคไทย’ อย่างลึกซึ้ง คนไทยไม่ได้ชอบแค่ของถูก แต่ชอบ ‘ของสนุก’ โดยการได้พูดคุยกับคนขาย มีส่วนร่วม และรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของโชว์

ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า Shoppertainment หรือคือการผสมระหว่าง “ช้อปปิ้งกับเอนเทอร์เทนเมนต์” ซึ่งตรงใจคนไทย ต่างจากตะวันตกที่ซื้อของผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Amazon หรือ eBay แบบไม่ต้องคุยกับใคร

เมื่ออัลกอริทึมเจอคนจริง + คอลแลบคนดัง

เจนนี่ใช้กลยุทธ์ ‘คอลแลบคนดัง’ อย่างมีชั้นเชิง - ไม่ว่าจะเป็น อั้ม พัชราภา, กระแต อาร์สยาม หรือ หนุ่ม กรรชัย แต่ละคนมีฐานแฟนของตัวเอง เมื่อมารวมในไลฟ์เดียวกัน ทำให้เกิดพลังทวีคูณของยอดผู้ชม อัลกอริทึม TikTok จึง ‘ปั่นกระแส’ ให้เข้าถึงคนจำนวนมากแบบอัตโนมัติ

ราคาดี + เวลาจำกัด = แรงซื้อระเบิด

อีกกลยุทธ์เด็ดคือการตั้งราคาพิเศษเฉพาะไลฟ์ ‘10 นาทีเท่านั้น’ ทำให้เกิดสภาวะ FOMO (Fear of Missing Out) หรือคือ ความกลัวพลาดโอกาสทอง ลูกค้าจำนวนมากจึง ‘ซื้อก่อนคิดทีหลัง’ เพื่อไม่ให้ตกขบวนราคาพิเศษ

“เจนนี่เข้าใจว่าความกลัวตกเทรนด์คือแรงซื้ออันดับหนึ่งของยุคนี้”

ผศ. ดร.นพพร กล่าว

จากออนไลน์สู่เฟสติวัล: โมเดลขยายสู่เศรษฐกิจจริง

ปรากฏการณ์ ‘เจนนี่ฟีเวอร์’ ไม่ได้หยุดอยู่แค่บนหน้าจอ เมื่อเจ้าตัวประกาศจัดงาน “Live Market by ยิวเจน” 5 จังหวัดทั่วไทย เปิดบูธขายสินค้าราคา 1 ล้านบาทต่อบูธ ร่วมกับดาราและอินฟลูเอนเซอร์กว่า 50 คน

จุดนี้ นักวิชาการมองว่า นี่คือการ ‘ต่อยอดกลยุทธ์’ จากออนไลน์สู่เศรษฐกิจจริง สร้างการเคลื่อนไหวทางการตลาดที่กระตุ้น SME และแบรนด์ท้องถิ่นได้อย่างกว้างขวาง

ปรากฏการณ์ที่สะท้อนเศรษฐกิจยุคใหม่

กรณี ‘เจนนี่ฟีเวอร์’ จึงไม่ใช่แค่เรื่องของความฮอต แต่สะท้อน “วิวัฒนาการของเศรษฐกิจบันเทิง” ในไทย ที่ผสมระหว่าง อีคอมเมิร์ซ + ความบันเทิง + การมีส่วนร่วมทางสังคม ... ปรากฏการณ์นี้อาจกลายเป็นต้นแบบของโมเดลใหม่ในธุรกิจค้าปลีก ที่ SME ไทยสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง

“เจนนี่เหมือนผู้ประกอบการค้าปลีกยุคใหม่ ที่รู้จักจัดเรียงสินค้าและประสบการณ์ให้ลูกค้าสนุกไปพร้อมกับซื้อ ซึ่งไม่ใช่ขายของ แต่ขายความรู้สึกว่า ‘อยากอยู่ตรงนั้น’”

นักวิชาการธรรมศาสตร์ กล่าวทิ้งท้าย

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์