ฟีโนมีมออนไลน์แปลกใหม่ที่เรียกว่า Italian Brainrot กำลังครองใจเด็กๆ ทั่วโลก ด้วยตัวละครสุดแปลกที่สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ อย่างฉลามเดินใส่รองเท้าผ้าใบยักษ์ ส้มที่มีแขนล่ำๆ และ Ballerina Cappuccina นักบัลเล่ต์หัวแก้วกาแฟ
Yoshi Yamanaka-Nebesney วัย 16 ปีจากนิวยอร์ก เล่าว่า ตอนแรกมันไม่ตลกเลย แต่พอดูไปเรื่อยๆ ก็เริ่มติด อาจจะเอาไปแกล้งใครซักคนแล้วรู้สึกสนุก
ชื่อ Brainrot สื่อถึงผลกระทบที่ทำให้สมองเบลอจากการเลื่อนดูโพสต์โซเชียลมีเดียไร้สาระ โดยเฉพาะภาพที่สร้างด้วย AI แบบเกินจริง คลิปเหล่านี้มักมีเสียงพากย์ภาษาอิตาลีแบบตะโกนดังๆ หยาบคาย และไร้สาระ
ตัวละคร AI การ์ตูนกว่าสิบตัวเหล่านี้กลายเป็นมีมอย่างรวดเร็ว สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดคอนเทนต์ใหม่อย่าง Brainrot Rap ที่มียอดวิว 116 ล้านครั้งบน YouTube วิดีโอ YouTube Short เรื่อง Learn to Draw 5 Crazy Italian Brainrot Animals รวมถึงตัวละครผสมกระบองเพชร-ช้างชื่อ Lirili Larila มียอดวิวถึง 320 ล้านครั้ง
แฟนๆ Italian Brainrot วัยเรียนพบได้ตั้งแต่เคนยาไปจนถึงสเปนและเกาหลีใต้ บางวิดีโอยอดนิยมกลับอ้างอิงภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียแทน ตัวละครอินโดนีเซียที่โด่งดังที่สุดคือ Tung Tung Tung Sahur ที่มีลักษณะคล้ายกลองยาวเรียกเคนโตงงัน ใช้ปลุกคนตื่นกินอาหารก่อนรุ่งสางในเดือนรอมฎอน
ความแตกต่างทางวัฒนธรรมอาจสูญหายเมื่อแพร่กระจายในระดับมวลชน เด็กนักท่องเที่ยววัย 12 ปีในโตเกียวคิดว่า Tung Tung Tung Sahur เป็นไม้เบสบอล ช่องว่างระหว่างวัยยังคงมีอยู่ เมื่อผู้หญิงคนหนึ่งมองดูแถวตุ๊กตา Italian Brainrot แล้วหัวเราะพร้อมพูดว่า นี่อะไรกัน ไม่น่ารักเลย