‘สุริยะ’ ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ปัดเอื้อนายทุน แต่เอื้อให้ประชาชน

15 ก.ค. 2568 - 04:12

  • ถามพรรคส้ม ก็มีนโยบายเหมือนกันใช่หรือไม่

  • ใช้งบปีละ 8,000 ล้านบาท มีศึกษาทำต่อในระยะยาว

  • เล็งเก็บภาษีรถติดชดเชย และไม่ทิ้งคนใช้รถเมล์

‘สุริยะ’ ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ปัดเอื้อนายทุน แต่เอื้อให้ประชาชน

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า ตนเองขอยืนยันเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายตั้งแต่ต้นเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้มีการเสนอนโยบายนี้ และเป็นนโยบายที่ทำให้ประชาชน ที่ขณะนี้แบกรับภาระในเรื่องค่าเดินทาง หรือรถไฟฟ้าขึ้นมาหลายต่อ เสียเงินจำนวนมาก และถ้าเราสามารถทำนโยบายนี้ให้สำเร็จ เรื่องการลดมลภาวะ ฝุ่นละออง ก็จะเกิดขึ้น สำหรับแหล่งเงินได้มีการพูดคุยกับกระทรวงการคลัง และดูทั้งหมดแล้วว่าเราสามารถมีแหล่งเงินที่จะมาสนับสนุนในส่วนนี้ได้

เมื่อถามว่า จะใช้งบประมาณ ปีละกี่บาท และเป็นเงินภาษีใช่หรือไม่ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เงินทั้งหมดนี้เป็นรายได้ที่ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ส่วนหนึ่ง เมื่อประกอบการแล้วได้กำไร ก็นำเงินส่วนนั้นมาช่วย ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่าประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท

เมื่อถามว่าพรรคประชาชนอ้างว่าเป็นการทำเพื่อนายทุนนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า ถ้าท่านเห็น ตนเองก็ไม่อยากจะกล่าวหาพรรคประชาชน แต่ให้ไปดู เพราะพรรคประชาชนก็เสนอนโยบาย และต้องการทำแบบนี้เช่นกัน เป็นนโยบายเดียวกัน

“จะบอกว่าเป็นการเอื้อนายทุน ตนเองขอชี้แจงว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับประชาชน และเลขากฤษฎีกา ก็เคยบอกกับตนเองชัดเจนว่าเป็นนโยบายที่มองไปที่ประชาชนเป็นหลัก เรามองไปที่ประชาชน ไม่ใช่นายทุนแต่อย่างใด”

ส่วนทำไมถึงยังไม่ได้ทำให้ครบวงจรนั้น รมว.คมนาคม ระบุว่า ทำทีละสเต็ป ซึ่งรถเมล์มีการศึกษาอยู่แล้วว่าจะมีกลไกอย่างไร ทำอย่างไรให้สามารถเพิ่มเงินอีกนิดนิดหน่อย ไปใช้รถเมล์แอร์ได้ ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาเรื่องแหล่งเงินว่าจะต้องใช้งบประมาณปีละเท่าไหร่

เมื่อถามส่วนจะเป็นการทำงบประมาณผูกพันทุกปีหรือไม่  ทำไมจึงไม่ทำให้ยั่งยืน หรือการออกกฏหมายออกมา รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในวันที่การประชุมคณะรัฐมนตรี เรามีการเสนอ 20 บาท ซึ่งในช่วงที่ชดเชย ทางกระทรวงการคลังบอกว่าอยากจะมองในระยะยาวซึ่ง ในระยะยาวมีการศึกษากันอยู่ และตอนนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาว่าจะทำในระยะยาว ส่วนจะเอาแหล่งเงินจากไหนเพื่อให้ยั่งยืน ซึ่งส่วนนี้อาจมีการศึกษาในเรื่องการเก็บภาษีรถติด ถ้าเกิดว่ารัฐบาลสามารถมีทางเลือกรถไฟฟ้าแต่ละเส้นให้สมบูรณ์แล้ว แต่ถ้าประชาชนบางส่วนยังคิดอยากจะใช้รถส่วนบุคคลอยู่ ก็มีการจะพิจารณาว่าจะเก็บภาษีส่วนนี้ได้อย่างไร ขณะเดียวกันก็จะดูประเทศต่าง ๆ ด้วย

ส่วนสาเหตุที่ผลัดดันเรื่องดังกล่าว เป็นเพราะใกล้เลือกตั้งใช่หรือไม่ รมว.คมนาคม ยืนยันว่า ไม่ใช่ เพราะแต่ต้นจะเห็นว่าประกาศตั้งแต่เข้ามาว่าภายในวันที่ 1 ตุลาคม จะได้ใช้ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์