บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าได้จับมือกับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) – KTB และ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) – OR จัดตั้ง ‘ธนาคาร คลิกซ์ จำกัด (มหาชน)’ (Virtual Bank) หลังได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. 2568
เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในปี 2569 ทั้งสามพันธมิตรได้จัดตั้ง บริษัท ไทย ทรินิตี้ โฮลดิ้ง จำกัด (HoldCo) เมื่อ 9 ก.ค. 2568 เพื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารคลิกซ์ โดยสัดส่วนการถือหุ้น HoldCo ในวันก่อตั้งอยู่ที่ ADVANC 39%, KTB 41% และ OR 20%
ต่อมาเมื่อ 8 ส.ค. 2568 ได้มีการจัดตั้ง ธนาคาร คลิกซ์ จำกัด (มหาชน) อย่างเป็นทางการ โดย HoldCo ถือหุ้น 95% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และมีแผนเพิ่มเป็น 99.999% ในอนาคต เพื่อเดินหน้าพัฒนาบริการธนาคารไร้สาขาเต็มรูปแบบ
การเข้าสู่ธุรกิจ Virtual Bank ของ AIS, KTB และ OR ถือเป็นการขยายฐานธุรกิจเข้าสู่ตลาดการเงินดิจิทัลที่มีศักยภาพเติบโตสูง สอดรับกับแนวโน้มการทำธุรกรรมออนไลน์ที่ขยายตัวต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในผู้ได้รับอนุญาตรายแรกของไทย
มุมมองการลงทุน
ศักยภาพเติบโตของ Virtual Bank ในไทย ตลาดการเงินดิจิทัลไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มีแนวโน้มเติบโตจากการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชากรที่ยังไม่มีบัญชีธนาคาร (unbanked) และกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 60 ล้านเลขหมาย Virtual Bank สามารถใช้ต้นทุนดำเนินงานต่ำกว่าธนาคารแบบดั้งเดิม ทำให้มีความยืดหยุ่นด้านผลิตภัณฑ์และค่าธรรมเนียม
การเสริมซินเนอร์ยีของพันธมิตร
AIS: มีฐานผู้ใช้งานมือถือและระบบดิจิทัลเพย์เมนต์ (myAIS, mPAY) เป็นช่องทางกระจายบริการKTB: มีความเชี่ยวชาญด้านธนาคารและการปล่อยสินเชื่อ พร้อมฐานลูกค้าภาครัฐและรายย่อยขนาดใหญ่
OR: มีเครือข่ายสถานีบริการและร้านค้า Café Amazon เป็นจุดเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ
ผลกระทบต่อหุ้น
ADVANC: อาจได้รับการ re-rate จากการขยายสู่ธุรกิจการเงินซึ่งมี margin สูงและฐานรายได้ใหม่ KTB: เพิ่มช่องทางเข้าถึงลูกค้ารายย่อย- SME ใหม่ โดยไม่ต้องลงทุนในสาขา
OR: เพิ่มบริการการเงินเสริม ecosystem ธุรกิจค้าปลีกและปั๊มน้ำมัน สร้าง traffic และ cross-selling ระยะสั้น ราคาหุ้นอาจตอบรับเชิงบวกจาก sentiment การเติบโตใหม่ แต่ต้องจับตาความคืบหน้าการขอใบอนุญาตและการเปิดตัวจริงในปี 2569
อย่างไรก็ดี กฎเกณฑ์จากธปท. และข้อจำกัดการดำเนินงาน Virtual Bank ระยะแรก การแข่งขันจากผู้ได้รับอนุญาตรายอื่นในตลาด คุณภาพพอร์ตสินเชื่อ โดยเฉพาะหากเน้นกลุ่ม unbanked และสินเชื่อรายย่อยซึ่งมี NPL risk สูง