ซีพีเอฟเดินหน้าปั้น ‘นวัตกร’ ใช้ AI-ดิจิทัล ยกระดับประสิทธิภาพผลิตอาหารสัตว์ หนุนความมั่นคงทางอาหาร
ท่ามกลางการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว องค์กรธุรกิจต่างเร่งลงทุนในบุคลากรและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มผลิตภาพและยกระดับมาตรฐานการผลิต หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่โดดเด่นคือความพยายามของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานให้ก้าวสู่บทบาท ‘นวัตกร’ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร
ล่าสุด ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟจัดงาน “Feed Innovation Week 2025” ภายใต้แนวคิด Innovate for Better Tomorrow เปิดเวทีให้บุคลากรคิดค้นและทดลองแนวทางใหม่ๆ ในการยกระดับประสิทธิภาพการผลิต โดยมีผลงานนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกว่า 100 ชิ้นงาน ตั้งแต่ระบบอัตโนมัติ การวิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการประยุกต์ใช้ AI ในกระบวนการผลิต

เรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่สายธุรกิจอาหารสัตว์บก ระบุว่า องค์กรเดินหน้าผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เข้ากับองค์ความรู้ด้านการผลิต เพื่อให้กระบวนการต่างๆ มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ใช้ทรัพยากรคุ้มค่า และตอบโจทย์ลูกค้าได้แม่นยำขึ้น แนวทางดังกล่าวได้รับการสนับสนุนผ่านระบบการพัฒนานวัตกรภายในองค์กรจนมีบุคลากรสายนี้กว่า 1,000 คน คิดเป็นมากกว่า 60% ของจำนวนพนักงานในธุรกิจอาหารสัตว์บก

ปีนี้ ซีพีเอฟยังได้รับรางวัล CP Excellence Award 2025 ระดับ Platinum ด้านการจัดการนวัตกรรม สะท้อนการวางระบบด้านเทคโนโลยีและข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ตลอดจนการใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วยลดต้นทุนและลดการสูญเสียในแต่ละขั้นตอนของการผลิต

การจัดงาน Feed Innovation Week 2025 ยังได้ความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งสายการผลิต วิชาการ การตลาด การเงิน วิศวกรรม และบริษัทเทคโนโลยี ช่วยต่อยอดความรู้และสร้างผลงานที่สามารถนำไปใช้จริงในเชิงอุตสาหกรรม
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนความพยายามของซีพีเอฟในการปรับตัวเข้าสู่การแข่งขันยุคใหม่ ผ่านการพัฒนานวัตกรรมควบคู่กับการสร้างบุคลากรคุณภาพ เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยอาหาร และเสริมความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารไทยในระยะยาว



