ซีพียกระดับยั่งยืน เปิด COE หนุน 3 Big Goals

2 ธ.ค. 2568 - 12:33

  • ซีพีประกาศตั้ง “CP Sustainability COE” มาตรฐานเดียวทั้งเครือ

  • ดร.ธีระพล ตอกย้ำ ระบบยั่งยืนต้องตรวจสอบได้-วัดผลได้-แข่งขันระดับโลกได้

  • ชู 3 กรณีศึกษาจริงในองค์กร ขับเคลื่อน Net Zero, Zero Waste, Education for Equality

ซีพียกระดับยั่งยืน เปิด COE หนุน 3 Big Goals

ท่ามกลางวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ขยะล้นเมือง ห่วงโซ่อุปทานเสี่ยงสะดุด และความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสที่กว้างขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน โลกธุรกิจกำลังเผชิญแรงกดดันครั้งใหญ่ให้รีเซ็ตวิธีคิด สร้างระบบที่โปร่งใส วัดผลได้ และรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่าเดิม เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จึงเปิดเวที “CP Sustainability Synergy Forum 2025” เพื่อรวมพลังทั้งองค์กร ปรับโครงสร้างงานยั่งยืนครั้งสำคัญ และประกาศยกระดับสำนักบริหารความยั่งยืนฯ (SGC) สู่บทบาทใหม่ในฐานะ “CP Sustainability Center of Excellence (COE)” ศูนย์กลางมาตรฐานความยั่งยืนครบมิติที่เชื่อมทุกกลุ่มธุรกิจเข้าหากันภายใต้นโยบาย One CP

 งานนี้นับเป็นหมุดหมายสำคัญในการขับเคลื่อน ‘3 Big Goals’ ของเครือฯ ได้แก่
(1) Net Zero 2050
(2) Zero Waste to Landfill 2030
(3) Education for Equality

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo01.jpg

 โดยมีการนำเสนอ 3 กรณีศึกษาจริงจาก 3 บริษัทในเครือ เพื่อสะท้อนการลงมือทำที่เป็นรูปธรรมในทุกระดับขององค์กร

ยกระดับงานยั่งยืนสู่ “Center of Excellence” หนึ่งเดียวเพื่อทั้งเครือ

เวทีดังกล่าวจัดโดยสำนัก SGC ร่วมกับผู้บริหารระดับสูง นำโดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กรฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสายความยั่งยืน ธรรมาภิบาล ความปลอดภัย และความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยประกาศยกระดับระบบงานความยั่งยืนทั้งองค์กรให้เป็น “CP Sustainability COE” ที่ทำหน้าที่เชื่อมข้อมูล มาตรฐาน เครื่องมือ การบริหารจัดการ ESG และกลไกด้านคาร์บอน–ขยะ–ซัพพลายเชน เพื่อสร้างมาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งเครือ ตามวิสัยทัศน์ของ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ย้ำเสมอว่า “ความยั่งยืนต้องเป็นเนื้อเดียวกับธุรกิจ” และต้องขยายผลไปสู่ประเทศและสังคม ตามค่านิยม “3 ประโยชน์”

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo02.jpg

ดร.ธีระพล ยังชี้ โลกกำลังเผชิญแรงกดดันใหม่ทั้งจากโลกร้อน กฎเกณฑ์สากล และความเสี่ยงไซเบอร์ ทำให้องค์กรต้องก้าวไปสู่ระบบความยั่งยืนที่ ตรวจสอบได้ วัดผลได้ และมีมาตรฐานเดียวกัน ซีพีจึงสร้าง COE เพื่อรวมความเชี่ยวชาญใน 8 มิติสำคัญ ตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ยั่งยืน, การรับรองมาตรฐาน ESG, การบริหารคาร์บอนเครดิต, กลไก Green Finance, ระบบ Waste-to-Value, Brand Licensing ไปจนถึงระบบข้อมูลดิจิทัลและการยกระดับซัพพลายเออร์ ให้เครือฯ มีมาตรฐานเดียวกัน มีการปรับตัวอย่างเป็นระบบ และแข่งขันได้ในเวทีสากล

ด้านธรรมาภิบาล-Compliance-ความปลอดภัย ผู้บริหารหลายท่านย้ำว่า การเติบโตอย่างยั่งยืนต้องตั้งอยู่บนโครงสร้างกำกับดูแลที่เข้มแข็ง บุคลากรเข้าใจนโยบายเดียวกัน ใช้เครื่องมือเดียวกัน และมีวัฒนธรรมความโปร่งใสที่ทั้งองค์กรยึดถือร่วมกัน

หน่วยงานด้านความร่วมมือระหว่างประเทศยังชี้ว่า บทบาทของซีพีต้องเท่าทันมาตรฐานโลก เพราะภูมิรัฐศาสตร์ ภัยสภาพภูมิอากาศ และกฎเกณฑ์ AI ล้วนส่งผลต่อภาพลักษณ์ การลงทุน และห่วงโซ่อุปทาน การมี COE จึงไม่ใช่เพียง “โครงสร้างใหม่” แต่เป็น “ความจำเป็นทางยุทธศาสตร์”

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo03.jpg

3 Big Goals จากนโยบายระดับเครือ สู่การลงมือทำจริง

ช่วง ‘Call for Action’ มีการนำเสนอ 3 กรณีศึกษาจริงจาก 3 บริษัทในเครือ เพื่อสะท้อนการลงมือทำในการขับเคลื่อน 3 Big Goals ที่เป็นรูปธรรมในทุกระดับขององค์กร โดย...

1) Net Zero 2050 – กรุงเทพโปรดิ๊วส และระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด

วรพจน์ สุรัตวิศิษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) เผยถึงโครงการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) นำเสนอการพัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (Traceability) ที่ช่วยลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยคาร์บอนในห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มความโปร่งใสจากต้นทางถึงปลายทาง ถือเป็นก้าวสำคัญของการสร้างซัพพลายเชนที่รับผิดชอบต่อโลกร้อน

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo04.jpg

2) Zero Waste to Landfill 2030 – ซีพีแอ็กซ์ตร้า ลดขยะอาหาร–ขยะพลาสติกทั้งระบบ

ศิริพร เดชสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ชี้ว่า ธุรกิจค้าปลีกคือ “ตัวกลางสำคัญ” ระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค ซีพีแอ็กซ์ตร้าพัฒนาระบบบริหารงานขาย–คลังสินค้า–การจัดการสินค้าหมดอายุ โดยใช้นวัตกรรมยืดอายุสินค้า AI คาดการณ์อุปสงค์ และระบบคัดแยกขยะที่เชื่อมทั้งร้านค้า–คลังสินค้า–คู่ค้า เพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องฝังกลบให้เป็นศูนย์ตามเป้าหมายปี 2030

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo05.jpg

3) Education for Equality – ทรู ใช้เทคโนโลยียกระดับการศึกษาไทย

ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานด้านความยั่งยืนองค์กร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ดูแล Connext ED นำเสนอความสำเร็จของ ทรูปลูกปัญญา – VLEARN – Connext ED ที่วันนี้เข้าไปสนับสนุนโรงเรียนกว่า 30,000 แห่ง ระดมทุนเพื่อชุมชนการศึกษากว่า 115 ล้านบาท พัฒนาเยาวชนด้าน ICT เกือบ 20,000 คน และตั้ง Learning Center กว่า 2,000 จุด ทั่วประเทศ เป้าหมายภายในปี 2030 คือทำให้คนไทย 36 ล้านคน เข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียม

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo06.jpg

ก้าวใหม่ของซีพีสู่อนาคตยั่งยืนแบบ One CP

การเปิดตัว “CP Sustainability COE” ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทุกบริษัทในเครือเดินในมาตรฐานเดียวกัน ทั้งด้านข้อมูล การกำกับดูแล ความปลอดภัย การบริหารความเสี่ยง และนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน พร้อมผลักดันให้ซีพีเป็นองค์กรชั้นนำด้าน Sustainable Business ของประเทศและของโลก

ภายใต้บริบทการแข่งขันที่ซับซ้อน และความท้าทายของสภาพภูมิอากาศ ซีพีประกาศชัดว่างานยั่งยืนจะไม่ใช่โครงการเสริม แต่คือ “แกนกลางของการเติบโตในอนาคต” บนค่านิยม 3 ประโยชน์ คือ ประเทศ ประชาชน องค์กร ที่เครือยึดมั่นมากว่า 100 ปี

cp-sustainability-synergy-forum-2025-SPACEBAR-Photo07.jpg

เรื่องเด่นประจำสัปดาห์