ในทุกวิกฤตที่เกิดในประเทศไทย ทั้งน้ำท่วม แผ่นดินไหว หรือการสู้รบ เมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน การออกแบบวิธีการช่วยเหลือ ดูแล บริหารจัดการปัญหา เริ่มใช้ ดาต้าในการดูแลปัญหา สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ BDI ใช้แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลระดับชาติ (D2) เข้ามาแก้ไขปัญหา

ศ. ดร.ธีรณี อจลากุล ผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า D2 หรือ Data Integration and Intelligence Platform ถูกนำมาใช้ในช่วงอุทกภัยหาดใหญ่ โดย BDI เชื่อมโยงข้อมูลการแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือจากแพลตฟอร์มภาคประชาชน 13 แหล่ง เพื่อลดความซ้ำซ้อน ตรวจสอบสถานะการปิดเคส และส่งข้อมูลให้หน่วยงานภาคีให้ความช่วยเหลือประชาชนและบริหารจัดารสถานการณ์ D2 ช่วยให้ทุกหน่วยงานเห็นภาพรวมเดียวกันแบบ Real-Time และสามารถจัดการสถานการณ์ได้อย่างเป็นระบบ

BDI สำนักงานสถิติแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เชื่อมโยงข้อมูลผู้อพยพในศูนย์พักพิง เพื่อให้การช่วยเหลือบทเรียนจากน้ำท่วมหาดใหญ่ ทำให้มีการพัฒนาระบบตรวจสอบสถานที่จัดเก็บรถที่ถูกเคลื่อนย้ายจากพื้นที่น้ำท่วม โดยร่วมกับกรมการขนส่งทางบก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเครือข่ายอาสาสมัคร เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบสถานะรถได้อย่างถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ช่วยให้กระบวนการฟื้นฟูดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
“D2 ยังเป็นแกนหลักสำคัญที่เราจะพัฒนาให้สมบรูณ์ เพื่อการทำหน้าที่ ในการทำให้การใช้ข้อมูลทำได้ดีมากขึ้น แนวคิดของ BDI คือการทำให้เกิด Digital Wall of Resilience “ระบบนิเวศความร่วมมือ” ที่จะช่วยให้ประเทศเผชิญความเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ความมั่นคง และสังคมได้อย่างมีทิศทาง ในทุกภัยพิบัติมีการกำหนดเป็นพิมพ์เขียวไว้แล้วว่าถ้าเกิดภัยขึ้นใครจะเป็นผู้บริหารจัดการหลัก และต้องทำอะไร ดาต้า คือ เครื่องมือในการช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ”
ทุกภัยพิบัติ เราทำงานแข่งกับเวลาเพื่อทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อเอาไปบริหารจัดการ ช่วยเหลือคนทำได้เร็วขึ้น การมี D2 คือ การทำให้ทุกโปรแกรมเชื่อมกันได้ การจะให้มีโปรแกรมเดียวคงเป็นไปไม่ได้ หน้าที่เราคือการเชื่อมข้อมูลเพื่อการทำงานที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน และบริหารจัดการปัญหาได้ สิ่งที่ต้องมีการการทำ Data Set ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลที่เร็วมากขึ้น


